ภูซางคึกคักนักท่องเที่ยวร่วมงานตักบาตร 2 แผ่นดิน ปีใหม่ม้ง

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2565 ณภายในพื้นที่ดานชายแดนบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้มีการจัดเทศกาลตักบาตร 2 แผ่นดิน ไทย – สปป.ลาวขึ้น ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่านพะเยาได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีทางนายแพงสร้อย แพงเมืองเจ้าเมืองคอบ แขวงไชยบุรี นายบุญจันทร์ แก้ววิชา รองเจ้าเมืองเชียงฮ่อน สปป.ลาว นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอภูซาง นายธวัช จรัสวรภัรทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ จ.พะเยาและประชาชน – นักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้กันอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ในพื้นที่ของสนามชนวัวของบ้านหล่าย ม.9 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ก็ยังมีการจัดประเพณีปีใหม่ม้งโดยสมาคมชาวม้งพะเยาขึ้น ซึ่งได้มีขบวนกลุ่มชาติพันธุ์ม้งกว่า 19 ขบวน จาก 3 อำเภอคือ เชียงคำ ภูซาง และปง ร่วมเดินอวดโฉมครั้งนี้กันอย่างสวยงาม ซึ่งทั้ง 2 งานมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5 พันคน ซึ่งในช่วงหัวค่ำ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เขต 1 ก้ได้เดินทางมาร่วมงานในช่วงการประกวดธิดาม้งด้วยเช่นกัน

นายกิตติ กล่าวว่า หลังจากที่มีสถานการณ์โควิดระบาดในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาทำให้งานดังกล่าวได้ถูกงดจัดและทาง สปป.ลาวก็ได้มีนโยบายเข้มในการห้ามคนเข้าหรือออกด่านชายแดนในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงทำให้หลายอย่างเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศที่กลับมามีแรงในการซื้อขายสินค้าทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งนี้จึงได้มีการประชุมหารือในเรื่องของการจัดเทศกาลตักบาตร 2 แผ่นดินขึ้น โดยปีนี้ด้านงบประมาณนั้นทางจังหวัดไม่ได้มีการสนับสนุนแต่ได้รับแรงสนับสนุนจาก อปท.ในพื้นที่ อ.ภูซางทั้งสิ้นจนมาถึงวันงานทุกอย่างก็ดูรายรื่นดีเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่ของ จ.พะเยา และต่างจังหวัดอย่างมากมายด้วยเช่นกัน

ด้านว่าที่ ร.ต.ณรงค์ได้กล่าวเสริมว่า สำหรับทั้ง 2 กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นแรงกระตุ้นในเรื่องของความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งการที่ได้เห็นพี่น้องชาติพันธุ์ม้งมาร่วมทำกิจกรรมกันอย่างล้นหลามด้วย ซึ่ง จ.พะเยา มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอยู่หลายด้านถ้านักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาร่วมสัมผัสก็สามารถเดินทางมาได้ อีกทั้งช่วยนี้ยังเป็นช่วงฤดูหนาวด้วยทำให้บรรยากาศตอนเช้านั้นดีกว่าฤดูอื่นด้วยเช่นกัน

default

ร่วมแสดงความคิดเห็น