(มีคลิป) มากันเนืองแน่น! งานประเพณีนมัสการหลวงพ่อพุทธวิชิตมาร

พุทธศาสนิกชนมากันเนืองแน่น งานประเพณีนมัสการหลวงพ่อพุทธวิชิตมาร (องค์จำลอง) ไหว้สาพระธุาตทันใจ พระเจ้าทันใจ พิธีสวดมนต์ข้ามปี ตักบาตรพระมหาอุปคตรับปีใหม่ พ.ศ 2566 และ งานตานสลากภัตเพื่อนำปัจจัยช่วยเหลือกิจกรรม ชุด ชรป.หมู่บ้านของอำเภอร้องกวาง

ที่วัดพุทธวิชิตมาร ม.5 ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. – 1 ม.ค. 2566 โดยพิธีเปิดงานเมื่อเวลา 16.00 น. วันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 65 นายโชคชัย พนมขวัญ นายก เทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ฯ โดยมีคณะศิษย์และศรัทธาของครูบาพัตร วิสุทธสีโล ร่วมกันดำเนินการจัดงานประเพณีนมัสการหลวงพ่อพุทธวิชิตมาร (องค์จำลอง) ขึ้นทุกปี

ในงานได้จัดพิธี สะเดาะเคราะห์แบบล้านนา เสริมศิริมงคลเพื่อรับปีใหม่ ปีกระต่ายทองพ.ศ. 2566 จึงมีพุทธศานิกชน มาร่วมงานพิธีกันเป็นจำนวนมาก

ในงานปีนี้มีมหรสพ เป็นการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ของตัวแทนตำบล จาก 11 ตำบลของอำเภอร้องกวาง ชิงเงินรางวัลชนะเลิศหนึ่งหมื่นบาท เพื่อเป็นงบประมาณนำไปพัฒนาชุมชนสังคมหมู่บ้าน … มีรถเครื่องแห่จากภาคอีสาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนคณะลูกศิษย์ ฯ มาช่วยด้านงานประชาสัมพันธุ์สร้างบรรยากาศ ร่วมแห่สลากภัต ในวันที่ 1 ม.ค. 66

วัดพระพุทธวิชิตมาร จำลอง ยังประกอบพิธีครอบครู รักษาโรคทางใจ ปัดเป่าโรคภัยไล่อาถรรพ์ ระทึกชาวบ้านป่วยเจออาถรรพ์ เดินเหินไม่ได้ พาไปรักษา เจอพระเกจิดังผู้ทรงวิทยาคมถึงกับร้องลั่นเมื่อนำเข้าประรำพิธีครอบครู เกจิดังเมืองแพร่ช่วยปัดเป่ารักษาอาถรรพ์ จนทุเลาเดินเหินได้แทบไม่น่าเชื่อ วัดพระพุทธวิชิตมาร เป็นวัดที่อนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาพื้นที่สีเขียวทั้งวัดแม้ วิหารไม้สัก สร้างจากบานประตูหน้าต่างไม้สัก 999 บาน ให้ไม้เลื้อยขึ้นปกคลุม เป็นสถานที่สุดขลังรับวันปีใหม่ เสริมรับกับถวายทาน แจกจ่ายอาหาร ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

ครูบาพัตร วิสุทธสีโล เป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัด ที่เป็นพระเกจิอาจารย์ สายเขมร ดัง ในภาคเหนือ ในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ทางวัดได้จัดงานบุญครอบครู ถวายทาน ร่วมนมัสการ พระธาตุเจดีย์ทันใจ ที่สร้างแล้วเสร็จในวันเดียว เปิดวิหารบานประตูหน้าต่างไม้สัก ที่มีประชาชนร่วมบริจาคบานประตู หน้าต่าง 999 บานสร้างเป็นวิหารไม้สัก นี้ขึ้น พร้อมอัญเชิญ พระพุทธวิชิตมาร องค์จำลอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ 1 ใน 20 ของประเทศ เป็นพระประธานในโบสถ์ ให้ ประชาชนเข้าไปกราบไหว้สักการระบูชา ในวันส่งท้าย ปี และ วันขึ้นปีใหม่ 2566 สำหรับวิหารวัดพระพุทธวิชิตมาร ทางวัดได้นำไม้เลื้อยให้มาปกคลุมวิหารไม้สักทั้งหลัก รงมทั้ง แนวระเบียงกันของวิหาร ปกคลุมด้วยพันธ็ไม้เลื้อยเขียวชะอุ่มทั่วบริเวณ ซึ่งจะแตกต่างจาก วิหาร หรือ โบสถ์วัดอื่นๆที่มุ่งเน้น สถาปัตยกรรม ทำด้วยปูนปั้นในยุคใหม่ ที่ทางวัดขออนุรักษ์พื้นที่สีเขียว ที่อาจเรียกได้ว่า เป็นวิหารเดียวในประเทศไทยที่นำไม้เลื้อยมาปกคลุมวิหารให้คงความขลังเก่าแก่ อนุรักษ์ธรรมชาติ สร้างอ๊อกซิเจนให้กับโลก

ทำให้ มีประชาชน ที่เดินทางมาเที่ยววันขึ้นปีใหม่ ทางภาคเหนือ ได้แวะเวียนมากราบไหว้บูชา และ เข้าพิธีครอบครู บูรพาจารย์ เพื่อเสริมบารมี และเป็นสิริมงคลตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะให้แคล้วคลาดจากภยันตราย ที่ มีประสบการณ์ มาอย่างต่อเนื่องในเรื่องของ แคล้วคลาด คงกะพัน และ ป้องกันคุณไสย ป้องกันผีป่าผีไพร แบบชงัดนัก จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วภาคเหนือและภาคกลาง

พบว่า ในช่วงขณะที่ประชาชน ได้มาร่วมพิธีครอบครู และประพรมน้ำมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ ที่มี ชาวบ้านที่ประสพโรคภัย และ ถูกพาไปรักษากับแพทย์ แต่ไม่หาย จากที่ เข้าป่าและถูกผีป่าทำให้ไม่สามารถเดินเหินได้ ถึงแม้จะรักษาด้วยยาทางการแพทย์มาแล้วก็ไม่หาย ทางญาติจึงให้นั่งรถยนต์พามาร่วมพิธีเพื่อรักษา ขณะที่ ขับรถมาถึงหน้าประรำพิธีครอบครู คนป่วยมีอาการร้องเสียงดัง ที่เหมือนผีเข้า และเมื่อมาเจอ อาจารย์ขมังเวทย์ ที่ เข้าไปช่วยเหลือ ประพรมน้ำมนต์ เพื่อขับไล่ผีร้ายที่เข้าสิงชาวบ้านที่ป่วยนั่งในรถ คนป่วยก็มีอาการสงบลง จนสามารถ ลุกเดินเหินแบบประคองออกจากรถได้อย่างไม่น่าเชื่อ

พระครูบาพัตร วิสุทธสีโล พระเกจิดังสายเขมร ได้เอ่ยว่า ในเรื่องช่วยเหลือชาวบ้านที่ป่วยทางใจเข้ามารักษา แก้อาถรรพ์หลากหลายรูปแบบ ที่ ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง ในเรื่องของความเชื่อและอาถรรพ์ ส่วนขั้นต่อไป ก็ให้ผู้ป่วยแต่ละราย เดินทางไปรักษาต่อกับทางการแพทย์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านเดือดร้อน พระสงฆ์ก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ทางด้านจิตใจและไสยเวทย์ ที่ร่ำเรียนมาจากเขมร เป็นการสร้างทานบารมี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบบอยู่ร่วมกันระหว่างวัดกับชาวบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น