เชียงใหม่ พายุฤดูร้อน ถล่มหมู่บ้านพระราชดำริ เสียหาย 20 หลัง

เชียงใหม่ พายุฤดูร้อนถล่มหมู่บ้านพระราชดำริ บ้านเรือนเสียหาย 20 หลังคาเรือน

พายุฤดูร้อนพัดถล่มหมู่บ้านห้วยสะแพด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านในพระราชดำริฯ ทำบ้านเรือนราษฎรได้เสียหาย 20 หลังคาเรือน ต้นลำไยที่กำลังออกผลถูกลมพัดล้มทั้งต้นกว่า 2,500 ต้น ต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าล้ม 5 ต้น ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ถึงกับหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงนานกว่า 30 นาที

คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห้วยสะแพด พร้อมสมาชิกสภาเทศบาล ต.แม่สอย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน และพืชผลทางการเกษตรในหมู่บ้านห้วยสะแพด ต.แม่สอย อ.จอมทอง หลังจากช่วงเวลา 14.00 น. ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านห้วยสะแพด ต.แม่สอย อย่างหนักนานประมาน 30 นาที หลังจากเหตุการณ์สงบ พบว่าบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายหลังคาบ้านถูกลมพัดปลิวหายไป จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่าต้นไม้ใหญ่ในหมู่บ้านถูกลมพัดล้มพาดกับสายไฟฟ้าทำให้เสาไฟฟ้าในหมู่บ้านล้มลง 5 ต้น เจ้าหน้าที่ต้องตัดไฟฟ้าทั้งหมู่บ้านบ้านเรือนราษฎรเพื่อซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ส่วนบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว 20 หลังคาเรือน ขณะที่ต้นลำไยของชาวบ้านที่กำลังออกผล ถูกลมพัดล้มลงได้รับความเสียหายประมาณ 2,500 ต้น

ด้านนางจันติ๊บ สถิตพงไพร หนึ่งในชาวบ้านที่ประสบภัยเปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่บนบ้านกับหลานสาว สองคน ตนต้องอุ้มหลายสาวมาหลบอยู่ใต้ถุนบ้าน เนื่องจากกลัวว่าลมจะพัดจนบ้านพังถล่มลงมา ขณะนั้นทั้งลมทั้งฝนพัดกระหน่ำทำให้หลานสาวร้องไห้ตัวเกรงด้วยความกลัว หลังลมสงบพบว่าหลังคาบ้านได้ปลิวตกมากองลานบ้าน นอกจากนี้ทราบว่าต้นลำไย ซึ่งซื้อสารโปรแตสเซี่ยมครอเรทด้วยเงินเชื่อประมาณ 7 พันบาท ไปราดได้ไม่กี่วันถูกลมพัดล้มทั้งแถบ ตอนนี้ตนยังไม่กล้าไปดูเนื่องจากกลัวว่าจะทำใจไม่ได้

สำหรับหมู่บ้านห้วยสะแพด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านในโครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำปิง อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีโครงการแหล่งน้ำให้แก่ราษฎร ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กและระบบชลประทาน เพื่อสนับสนุนพื้นที่การเกษตร ตลอดจนปลูกป่าเสริม เพื่อรักษาต้นน้ำลำธารเหนืออ่างเก็บน้ำต่างๆ และส่งเสริมให้ราษฎรมีความรักหวงแหนป่า รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร ทั้งทางด้านการเกษตรและหัตถกรรมโดนการฝึกศิลปาชีพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น