(มีคลิป) อินทนนท์ยะเยือก หนาว 6 องศาฯ เกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบแรกของปี

อินทนนท์ยะเยือก หนาว 6 องศาฯ เกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบแรกของปี ที่ยอดดอยสูงสุดแล้ว นักท่องเที่ยวเฮได้เห็นครั้งแรกของปีแล้ว

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวเย็นมากส่งผลให้เกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบขึ้นแล้วเป็นปีแรกของฤดูหนาวนี้ หลังจากที่อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบนดอยไม่มีลมอากาศนิ่งและปลอดโปร่ง ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ เป็นน้ำค้างแข็ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่ไปร่วมสัมผัสบรรยากาศบนดอยอินทนนท์ ซึ่งตรงกับเทศกาลวันลอยกระทงพอดีเลย นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โชคดีที่ได้สัมผัสทั้งอากาศหนาวและเที่ยวลอยกระทงด้วย ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก

ทางด้านนักท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า อุณหภูมิเช้านี้บนยอดดอยหนาวมาก วัดได้ 6 องศาฯ ที่กิ่วแม่ปาน 6 องศาฯ และที่ทำการอุทยาน 11 องศาฯ นับว่าหนาวมาก และที่สำคัญ เกิดแม่คะนิ้งขึ้นที่ยอดดอย ตามยอดหญ้า และใบไม้ข้างทาง ขาวโพลนเต็มไปหมด นักท่องเที่ยวพากันตื่นเต้นเก็บภาพปรากฏการณ์ธรรมชาติไว้เป็นที่ระลึก เป็นสัญญาณว่าอากาศจากนี้ไปจะหนาวลงขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนบรรยากาศทั่วไปของพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เช้านี้หนาวเย็นกว่าทุก ๆ วัน อุณหภูมิไม่ถึง 20 องศาฯ เพราะจะหนาวเย็นกว่าปกติลงมาแล้วถึงขั้นหนาว และอากาศจะอุ่นขึ้นเมื่อมีแสงอาทิตย์แรกโผล่ขึ้นมา ขณะที่ผู้อาศัยอยู่ยอดดอยจะหนาวเหน็บกว่าคนพื้นราบ

นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า เช้านี้ลักษณะอากาศโดยทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมรับความหนาวเย็นระลอกนี้ด้วย อาจจะทำให้สุขภาพเจ็บป่วยได้ ควรสวมเสื้อหนา ๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็ก ควรทำให้ร่างกายอบอุ่นตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น