แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด ชวนมาสัมผัสมนต์เสน่ห์ธรรมชาติ ใกล้ดอยอินทนนท์

นอกจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้ว ยังมีอุทยานแห่งชาติแม่วาง กับ อุทยานแห่งชาติออบหลวง นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้าชม “ผาช่อ” ที่อุทยานแห่งชาติแม่วางได้ ก่อนจะถึงอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ประมาณ 30 กิโลเมตร หรือถัดจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ไปประมาณ 50 กิโลเมตร ก็จะเป็นอุทยานแห่งชาติออบหลวง ที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยว “น้ำพุร้อนเทพพนม” หรือกางเต็นท์พักผ่อนได้

#ผาช่อ หนึ่งในแกรนด์แคนยอนเมืองไทย
ผาช่อ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาอันน่าทึ่งของบ้านเรา ลักษณะเดียวกับ แพะเมืองผี (แพร่) คอกเสือ-เสาดินนาน้อย (น่าน) ละลุ (สระแก้ว) เป็นต้น ผาช่อ เกิดจากตะกอนที่สะสมบริเวณขอบแอ่งและเชิงเขา ของแนวเทือกเขาถนนธงชัยกลาง ตั้งแต่ปลายยุคเทอร์เชียรี่ (ประมาณ 5 ล้านปีก่อน) โดยสันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นเส้นทางไหลของแม่น้ำมาก่อน(สังเกตได้จากก้อนกรวดก้อนหิน ที่มีลักษณะกลมมนคล้ายหินแม่น้ำ ที่กระจัดกระจายอยู่ตามเนื้อดิน)

#ออบหลวง จ.เชียงใหม่
ออบหลวง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติออบหลวง เป็นช่องแคบเขาขาดที่มีหน้าผาหิน ขนาบลำน้ำ ทำให้เกิดหุบผาลึก ความลึกของหน้าผาวัดจากสะพาน ออบหลวงถึงระดับน้ำปกติประมาณ 32 เมตร ส่วนแคบสุด 2 เมตร ความยาวของช่องแคบประมาณ 300 เมตร

คำว่า “อ๊อบ” หรือ “ออบ” เป็นภาษาท้องถิ่น หมายถึงช่องแคบ “หลวง” หมายถึง ใหญ่ ออบหลวง จึงเป็นชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกช่องแคบหิน ขนาดยักษ์ที่มีลำน้ำแม่แจ่มบีบตัวแทรกผ่านไป ตรงออบหลวงช่องเขานี้มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน และแคบมากบีบทางน้ำไหล ดังนั้นแม่น้ำตรงนี้จึงเชี่ยวจัด เสียงน้ำกระทบหน้าผา ดังสนั่นแต่รอบ ๆ บริเวณชายน้ำด้านเหนืองดงามไปด้วยหมู่ไม้น้อยใหญ่ ร่มรื่นอยู่ตลอดเวลาชั่วนาตาปี ยังมีสะพานเชื่อมช่องเขาขาด สำหรับนักท่องเที่ยวยืนชมความงดงามแห่งทัศนียภาพของออบหลวง นอกจากนั้นภายในบริเวณอุทยานฯ ยังมีการขุดค้นพบแหล่ง โบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น