ตรุษจีนปีมังกรทอง ร้านทองเงียบเหงา เหตุทองแพงทำคนชะลอซื้อ

บรรยากาศซื้อทองในช่วงเทศกาลตรุษจีน ย่านตลาดวโรรส ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เป็นแหล่งรวมร้านทองกว่า 30 ร้าน ปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีประชาชนออกมาซื้อทองกันบางตา ร้านทองส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า เป็นเพราะราคาทองในช่วงตรุษจีนปีนี้ ที่พุ่งไปแตะที่บาทละ 34,200 บาท จากตรุษจีนปีก่อนที่ราคาบาทละ 29,800 กว่าบาท รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้หลายคนต้องประหยัด

นายฉัตรพล สุนทรไพบูลย์ เจ้าของห้างทองอินทรีทอง เปิดเผยว่า ถือเป็นธรรมเนียมในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะพากันออกมาเลือกซื้อทอง เพื่อมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล มีทั้งที่ซื้อไปมอบให้คนในครอบครัว และบริษัทห้างร้านที่ซื้อไปแจกพนักงาน

โดยปีนี้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เริ่มมีลูกค้าทยอยมาเลือกซื้อกันบ้างแล้ว ทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณ แต่ภาพรวมถือว่ายอดขายลดลงกว่าปีที่ผ่านมาราว 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เข้ามาซื้อก็ลดน้ำหนักทองลงครึ่งต่อครึ่ง จากที่เคยซื้อสองบาทก็ลดเหลือหนึ่งบาท ส่วนกลุ่มที่ซื้อไปแจกพนักงานแทบไม่มี สาเหตุเป็นเพราะทองแพงและภาวะเศรษฐกิจ จนทำให้กำลังซื้อลดลง

การค้าขายทองที่ค่อนข้างซบเซาในชวงตรุษจีนปีนี้ ทำให้ร้านทองได้จัดทำแพคเก็จของขวัญสำหรับทองแท่ง เพื่อให้ดูสวยงามและจูงใจให้ลูกค้าซื้อทองให้มากขึ้น มีให้เลือกทั้งแบบน้ำหนัก 1 บาท 5 บาท และ 10 บาท หรือตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งก็ได้รับความสนใจมีลูกค้าตัดสินใจซื้อ เพราะชอบในแพคเก็จของขวัญมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น