(มีคลิป)กะเหรี่ยงคาเรนนี ยึดค่ายทหารเมียนมา

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี สนธิกำลังบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา ฐานดอย 12 ไมล์ และสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้สำเร็จ ขณะที่มีการสู้รบกันนั้น เสียงปืนใหญ่ได้ยินถึงฝั่งไทยที่บ้านน้ำเพียงดิน สร้างความตกใจให้กับราษฎรไทยเป็นอย่างมาก

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2567 เวลาตั้งแต่ 06.00 น.ไปจนถึง เวลา 10.30 น. กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ประกอบด้วย กองกำลัง KA กองกำลัง KNDF กองกำลังกาลาละต๊ะ ( ดาวแดง ) KPLA กองกำลังโดรนของรัฐบาลกลาง FFD กองกำลังโดรนของ PDF รวมตัวกันเพื่อโจมตี ฐานที่มั่นทหารเมียนมา สังกัดกองพัน 112 ฐาน 12 ไมล์ ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ บ้านใหม่ยัวติ๊ด / บ้านสบปาย รัฐคาเรนนี ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ฐานดังกล่าว เป็นฐานที่ควบคุมเส้นทางจาก บ้านใหม่ยัวติ๊ด ไปเมืองบอลาแคะ การบุกเข้าโจมตีฐานดังกล่าว เพื่อเป็นการเปิดเส้นทางขนส่งกำลังบำรุงของฝ่ายกะเหรี่ยงคาเรนนี ที่จะนำกำลังจากฐานที่มั่นยามู ที่อยู่ติดชายแดน ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ไปยังเมืองชั้นในของรัฐคาเรนนี

ทั้งสองฝ่ายได้มีการสู้รบอย่างดุเดือด ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ไปจนถึงเวลา 10.30 น. โดยในขณะที่มีการสู้รบนั้น ทางกองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ จากฐานบินน้ำจ๋าง รัฐฉาน มาทิ้งระเบิดโจมตีต่อชนกลุ่มน้อยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเสียงการสู้รบได้ยินถึงบ้านน้ำเพียงดิน , บ้านห้วยเดื่อ และบ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อย่างชัดเจน ส่งผลให้ราษฎรไทยพากันตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราษฎรไทยแต่อย่างใด

หลังจากฝ่ายกองกำลังผสม คาเรนนี สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ และยึดได้อาวุธของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ ปืนประเภท MA 1 จำนวน 8 กระบอก , ปืนประเภท MA2 จำนวน 1 กระบอก , ปืนประเภท MA 3 จำนวน 1 กระบอก ปืนประเภท MA 11 จำนวน 1 กระบอก ปืน ค.ขนาด 60 มม. จำนวน 3 กระบอก จรวด RPG จำนวน 1 กระบอก และอาวุธอื่น ๆ รวมอีก 16 ชิ้น และจับเป็นทหารเมียนมาได้ 1 นาย ส่วนฝ่ายต่อต้านได้รับบาดเจ็บกว่า 10 นาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น