คืบหน้า เพลิงไหม้ร้านผ้าฝ้ายศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย ครึ่งชั่วโมงวอดไปทั้งร้าน

คืบหน้า เพลิงไหม้ร้านผ้าฝ้ายศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย ครึ่งชั่วโมงวอดไปทั้งร้านสูญ 2 ล้านบาท

จากกรณีช่วงสายของววันนี้ (2 มี.ค.67) เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าภายใน ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย แหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่เกิดเหตุ ทราบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ร้าน “แพรวผ้าฝ้าย” เป็นคูหาชั้นเดียวในซอย 9 ของศูนย์หัตถกรรมและยังลุกลามไปคูหาข้างเคียง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลาราว 20 นาที จึงควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้ ตรวจสอบพบทรัพย์สินภายในร้าน ทั้ง สินค้าผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย ผ้าไหม รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ ถูกเพลิงเผาวอดไปทั้งหมด มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 2 ล้านบาท

หลังเกิดเหตุ ร.ต.อ.อิทธิพล นิติจรัสธำรง รอง สว.(สอบสวน) สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ เข้าสอบสวนที่เกิดเหตุ ทราบว่าร้านดังกล่าวเปิดมานานเกือบ 30 ปี มีนางสาวจุรีรัตน์ อายุ 55 ปี เป็นเจ้าของ โดยปกติร้านนี้และร้านอื่น ๆ ในย่านเดียวกันปกติจะเปิดช่วงกลางวัน ส่วนกลางคืนปิดร้านไว้ไม่มีคนเฝ้า ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุร้านยังไม่ได้เปิด เจ้าของร้านใกล้เคียงที่กำลังจะเปิดร้านได้ยินเสียงคล้ายระเบิดจากภายในร้านต้นเพลิง จึงวิ่งไปดู พบกลุ่มควันลอยออกมาจากในร้านและเพลิงเริ่มลุกไหม้จึงได้รีบช่วยกันฉีดน้ำและรีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะสินค้าในร้านเกือบทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์จากผ้า ทำให้เป็นเชื้อเพลิงติดไฟลุกลามอย่างรวดเร็วและลุกลามมาที่อีกห้องติดกัน แต่ยังดีที่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมไว้ได้ทันจึงได้รับความเสียหายไม่มากและเพลิงไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่ามาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรจากอากาศร้อนหรือเกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้าให้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าเนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูร้อนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้เป็นประจำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น