ผู้ว่าฯ แจงสถานการณ์ฝุ่น P.M. 2.5 สูง เหตุได้รับฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจงสถานการณ์ฝุ่น P.M. 2.5 สูงหลายจังหวัดภาคเหนือ เหตุได้รับฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้าน ขอประชาชนระมัดระวังสุขภาพ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง ค่าฝุ่น P.M.2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่สูง เราได้รับผลกระทบพร้อมกันใน 8 จังหวัดภาคเหนือ เป็นผลกระทบมาจากเพื่อนบ้านมีการเผา 8,000 จุด และมีลมจากทิศตะวันตกพัดนำฝุ่นควันเข้ามายังพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งค่าฝุ่นที่สูงที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่อำเภอที่ใกล้กับชายแดนด้านตะวันตก คืออำเภอเวียงแหน เชียงดาว ไชยปราการ กัลยาณิวัฒนา และฝาง ซึ่งในอำเภอฝางถึงแม้ไม่มีการเผาแม้แต่จุดเดียว แต่มีค่าฝุ่นเป็นอันดับที่ 1 ของเชียงใหม่

” เราไม่ปฏิเสธสถานการณ์ที่เข้ามา แต่ก็ยังควบคุมในสิ่งที่เราควบคุมได้เอง การเผาในพื้นที่เรามีแต่เราต้องมีปฏิบัติการที่ดับให้ได้ภายใน 1 วันทุกจุด ไม่ให้เกิดการสะสมของฝุ่นควัน ไม่มีค่าฝุ่นที่มาซ้ำเติมฝุ่นจากเพื่อนบ้าน บางช่วงเวลาฝุ่นจากเพื่อนบ้านลดลง ฝุ่นของเราก็จะลดลงเช่นกัน ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะยังเป็นแบบนี้ไปอีก 2-3 วัน “

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ฝากไปยังพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดูแลสุขภาพใส่หน้ากากอนามัย มีห้องลดฝุ่น ห้องปลอดฝุ่น ให้บริการหลายจุดก็ขอให้ไปใช้บริการได้ แม้ว่าฝุ่น PM 2.5 จะสูงแต่ทีมเชียงใหม่และคนเชียงใหม่เราจะสู้ไปด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น