พุทธศาสนิกชนเนืองแน่นร่วมเปิดงานประเพณีนมัสการพระธาตุเนิ้ง

เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 17.30 น. นายนคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ กล่าวต้อนรับประธานในพิธีเปิดงานประเพณีนมัสการพระธาตุเนิ้ง ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชุมชนพระหลวงให้อยู่ตลอดไป

วัดพระหลวงนับเป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตั้งถิ่นฐานของชาวบ้านพระหลวงในปัจจุบัน วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าสร้างขึ้นในสมัยใด เริ่มด้วยพระธาตุเนิ้งเป็นโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ของชาวไทยลื้อ จังหวัดแพร่จึงยกระดับประเพณีไหว้พระธาตุเนิ้ง เป็นประเพณีสำคัญระดับจังหวัด เนื่องจากประเพณีดังกล่าวถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวจังหวัดแพร่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ของชุมชนท้องถิ่นวัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เป็นชุมชนดั้งเดิมที่มีชาวไทยลื้อจากเมืองเชียงแสน อพยพมาตั้งถิ่นฐานบ้านเมืองใหม่ในพื้นที่แห่งนี้ จึงกลายเป็นที่มาของพลเมืองชาวแพร่เชื่อมโยงไปถึงพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สถาปัฎยกรรมโบราญของล้านนา สืบทอดมาจนปัจจุบันซึ่งมีกำหนดการจัดกิจกรรมงานประเพณีฯขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567

โดยมีนายเลิศชัย สกลเสาวภาคย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแพร่ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอสูงเม่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลพระหลวง และคณะศรัทธาวัดพระหลวงเข้าร่วมพิธีเปิดฯในครั้งนี้ ณ วัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น