ตำรวจ PCT ภาค 5 รวบผู้ต้องหาฉ้อโกง หลอกปล่อยเช่าคอนโดหรู

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567 ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล ต ต วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตำรวจภูธรภาค 5 สืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา ตามหมายจับศาล จ.เชียงใหม่ ที่ จ.482/2567 ลงวันที่ 4 เมษายน 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนติดตามจนกระทั่งจับกุม นายณัฏฐ์ธีริทธ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ได้ในพื้นที่ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สอบถามผู้ต้องหาได้ความว่าเริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2566 โดยรูปแบบการก่อเหตุนั้น ผู้ต้องหาจะแสดงตนว่าเป็นตัวแทนปล่อยเช่าคอนโดหรู ทำสัญญาเช่าส่งผ่านระบบออนไลน์ แล้วแจ้งผู้เสียหายให้โอนเงินค่าเช่างวดแรก, เงินค่าคีย์การ์ดคอนโด และเงินประกันคอนโด เข้าไปยังบัญชีที่ผู้ต้องหาแจ้งไว้ แต่เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวแล้ว ผู้เสียหายกลับไม่สามารถเข้าพักในคอนโด ที่ติดต่อขอเช่าจากผู้ต้องหารายดังกล่าวได้แต่อย่างใด จนได้รับความเสียหายเป็นเงินนับแสนบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุมตรวจสอบพบอีกว่า มีผู้เสียหายหลายรายถูกหลอกลวงลักษณะเดียวกันซึ่งเป็นคดีที่เชื่อมโยงในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 และยังพบมีหมายจับของ ศาล จ.เชียงใหม่ ที่ จ.491/2567 ลงวันที่ 5 เมษายน 2567 อีก 1 หมาย ที่สั่งให้จับกุมตัวผู้ต้องหาคนดังกล่าว เบื้องต้นในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหามาจัดทำบันทึกการจับกุมและเอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“ผู้ต้องหารายนี้ เป็นตัวการทำเพจปลอม หลอกนักท่องเที่ยว ให้เช่าโรงแรม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ผู้เสียหายหลายคน กระทั่งมาถูกจับกุมในที่สุด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น