กอ.รมน. พร้อมช่วยเหลือประชาชน ควบคู่นโยบาย

กอ.รมน. พร้อมช่วยเหลือประชาชน ควบคู่การขับเคลื่อนนโยบายรัฐเสริมความมั่นคงในทุกมิติ

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 65 โดยในช่วงแรกของการประชุม เลขาธิการ กอ.รมน. เน้นย้ำข้อสั่งการของ ผอ.รมน. เรื่องของการประชุม APEC2022 ที่ขอให้ทุกส่วนราชการเตรียมการในส่วนงานที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด เนื่องจากการประชุม APEC เป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อให้การประชุมผ่านลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อย

     ส่วนงานด้านความมั่นคง ขอให้ทุกส่วนราชการ รวมถึง กอ.รมน. เตรียมมาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงในทุกมิติ  พร้อมทั้งให้กำลังพล เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาท โดยในส่วนของ กอ.รมน. มีแผนงานที่สำคัญก็คือ “แผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ขอให้เน้นในเรื่องการสร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่ประชาชน สำหรับการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุภัยพิบัติ ให้พิจารณาแนวทางการปฏิบัติการช่วยเหลือให้ครอบคลุมทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเกิดเหตุการณ์  ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณโครงการต่าง ๆ ขอให้เป็นไปตามเป้าหมายด้วยความ โปร่งใส คุ้มค่า ประหยัด และตรวจสอบได้รวมถึงขอให้ทุกส่วนราชการพัฒนาขีดความสามารถด้านการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง

   ต่อมา เลขาธิการ กอ.รมน. ได้กล่าวถึงข้อห่วงใยจาก รอง ผอ.รมน. เกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนในห้วงหลังน้ำลด ที่ต้องการให้ ใช้กลไกของ กอ.รมน.ภาค/กอ.รมน.จังหวัด ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนตามพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

   สำหรับในส่วนข้อเน้นย้ำของ เลขาธิการ กอ.รมน. ได้กล่าวถึงจากที่มีการบรรยายสรุปสถานการณ์ฯ โดย กอ.รมน.ภาค3 ในเรื่องภาคเหนือกำลังเข้าสู่อากาศหนาว และ กอ.รมน.ภาค4 ในเรื่องภาคใต้อาจมีฝนตกชุก จึงขอให้ กอ.รมน.ภาค/จังหวัด ตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ ประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ตนเอง เพื่อเตรียมการเข้าช่วยเหลือดูแลประชาชน สำหรับเรื่องสายด่วนเพื่อความมั่นคง 1374 หลังจากได้รับข้อร้องเรียน และนำไปสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาไปแล้ว ซึ่งผลการแก้ไขอาจได้มากน้อยแตกต่างกัน ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ขอให้มีการทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียนด้วย ส่วนเรื่องการประชุม APEC ในส่วนงานการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องพร้อมสนับสนุนการทำงาน โดยขอให้ กอ.รมน.ภาค/จังหวัด เสริมสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนถึงโอกาสที่ดีที่กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศในครั้งนี้ โดยเฉพาะในภาคเศรษฐกิจที่จะส่งผลดีทั้งในระดับประเทศจนถึงระดับชุมชน  

  สุดท้ายนี้ขอให้ใช้กลไก กอ.รมน.ภาค/จังหวัด  ในการให้ข้อมูลกับประชาชนถึงการเปิดรับสมัครทหารออนไลน์ และ one stop service ที่ดำเนินการโดยกองทัพบก เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้ลูกหลานประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสมัครเข้ามาร่วมงานกับกองทัพ รวมถึงอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานด้านความมั่นคงร่วมกับ กอ.รมน. ด้วยความสมัครใจ จัดไปเมื่อ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น