(มีคลิป)ผวจ.น่าน เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ณ ข่วงเมืองน่าน (ข่วงน้อย) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน เวลา 10.00 น.นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธี เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดน่าน ประจำปี 2566 โดยมี นางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน กล่าวรายงานในนามผู้จัดงาน ซึ่งมีหน่วยงาน เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรเอกชน ประธานสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดน่าน ผู้นำองค์กรด้านคนพิการพี่น้องคนพิการ ในการจัดงานในวันนี้เนื่องในโอกาสวันคนพิการสากล ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้กำหนดขึ้น รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุและกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วย “สวัสดิการโดยรัฐ”ในปีนี้รัฐบาลมุ่งมั่น สานต่อเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในการดูแล “คนพิการ” ให้ได้รับโอกาสอย่างครอบคลุม ทั่วถึงยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างสังคมในการอยู่ร่วมกันของคนพิการ ครอบครัวและทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาสและความเสมอภาค ในทุกด้านหรือการเป็น “สังคมแห่งโอกาส” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดประเด็นในปีนี้ว่า“รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการเพื่อคนพิการโดยคนพิการ” โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมมารวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนพิการในจังหวัดน่าน จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและรับสิทธิได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
                   
นางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันจังหวัดน่าน มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 24,081 คน คิดเป็นร้อยละ 5.07 ของประชากรจังหวัดน่าน และพบว่าคนพิการ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือคนพิการสูงอายุมีจำนวนสูงถึง 15,830 คน  หรือร้อยละ 65.61 ของจำนวนคนพิการทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ระบุว่าในปี 2571 สังคมไทย จะเป็นสังคมผู้สูงอายุ โดยสมบูรณ์และจากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น พบแนวโน้มมีความเสี่ยงที่จะมีความพิการร่วมด้วยและเมื่อพิจารณาจากประเภทความพิการ พบว่าส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายจำนวน 12,033 คน รองลงมาเป็นความพิการทางการได้ยิน หรือสื่อความหมายจำนวน 5,716 คน และพิการทางการมองเห็นจำนวน 2,113 คน

สำหรับวันคนพิการสากลจังหวัดน่านประจำปี 2566 ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการต้นแบบ และหน่วยงานองค์กรที่มีการดำเนินงาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำปี 2566 และมอบรถสามล้อชนิดมือโยก ในครั้งนี้ด้วย                                                                         

ร่วมแสดงความคิดเห็น