นายกเศรษฐา และ รมว.คลัง ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการฯ

นายกเศรษฐา และ รมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูป พร้อมยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ดันสินค้าท้องถิ่นไทยเจาะตลาดสากล

วันที่ 17 มี.ค. 67 ระหว่างเวลา 14:00 น. – 15:00 น. ที่บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมเยือนพบปะผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูป และประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย นางดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน, นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รอง ผวจ.ลำพูน, นายบุญส่ง ไชยมณี หน.สนจ.ลำพูน, นายอำเภอทุกอำเภอ, พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน, พ.ต.อ.วชิระ กาญจนวิภาดา, พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน และ ตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ร่วมภารกิจรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกทางจราจรให้กับนายเศรษฐาฯ รวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับฯ

นายกรัฐมนตรี และคณะฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 7 บูธ ประกอบด้วย
1.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 ของจังหวัดลำพูน
2.การนำเสนอผลการบริหารจัดการขยะจังหวัดลำพูน
3.การนำเสนอโครงการผ้าลำพูน
4.การนำเสนอผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คทช.) จังหวัดลำพูน
5.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลทางการเกษตรตกต่ำ(ลำไย,มะม่วง) จังหวัดลำพูน
6.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดลำพูน 7.การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคมจังหวัดลำพูน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ผมเลือกสวมเสื้อผ้าฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ (สีตุ่น) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนบ้านดอนหลวง หมู่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูนมาลงพื้นที่เพื่อชมผลิตภัณฑ์ชุมชน และมองหาโอกาสให้พี่น้องประชาชน จังหวัดลำพูน ซึ่งผมได้ยินถึงความตั้งใจว่ากว่าจะได้ผ้าผืนนี้ ต้องผ่านกระบวนการทอผ้าด้วยวิธีพื้นเมืองถึง 12 ขั้นตอน นี่คือภูมิปัญญาและความทุ่มเทของพี่น้องประชาชนที่ควรค่าแก่การสนับสนุน”

“ลำพูนมีศักยภาพสูง เป็นจังหวัดสะอาดที่ได้รางวัล 5 ปีซ้อน เรื่องของรายได้ต่อหัวหรือ GDP ที่จังหวัดลำพูนสูงที่สุด เรียกว่าสูงที่สุดในจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ไม่ได้ได้มาด้วยความบังเอิญ ที่นี่เข้มแข็งทั้งวัฒนธรรมและงานฝีมือ ซึ่งก็คือผ้าฝ้ายที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ และพืชผลทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูง ลำพูน คือ ลำไย ไม่เหนือความเป็นจริงครับ เพราะลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของจังหวัด ถ้าฝนดี มีผลิตผลดี และมีการตลาดที่ชัดเจน ผมเชื่อว่ารายได้ของพี่น้องก็จะสูงขึ้น ทุกวันนี้จีนนำเข้าลำไยไทยเป็นอันดับหนึ่งเนื่องจากขนาดผลใหญ่ เนื้อหนา รสชาติหวานฉ่ำ ผมจึงฝากกระทรวงพาณิชย์ให้เปิดตลาดที่ต่างประเทศเพิ่มด้วย การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผมคิดว่า จังหวัดลำพูนสามารถทำได้ดีใน 17 จังหวัดภาคเหนือนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯทำงานด้วยกันอย่างเข้มแข็งทุกคน ผมจึงเชื่อว่าหาก เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา เชียงราย และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือรวมตัวกันแล้ว ทุกจังหวัดจะเป็นเมืองหลักได้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น