เมืองสามหมอก ยังคงจมฝุ่นควันไฟป่า ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมา

เมืองสามหมอกยังคงจมอยู่กับฝุ่นควันไฟป่า ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมา แต่ก็ยังคงเกิดไฟป่ากลางคืน เจ้าหน้าไล่ดับกันวุ่น พบฝนไม่สามารถชะล้างฝุ่นละอองพิษได้เลย ส่งผลให้เช้าวันนี้ ทัศนวิสัยลดเหลือเพียง 1 กม. กลิ่นควันไฟป่าคละคลุ้งเต็มเมือง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของ จ.แม่ฮ่องสอน ยังไม่ทุเลาหลังจากมีฝนตกลงมา พบว่าช่วงเช้าวันนี้ หมอกควันไฟป่ายังหนาทึบ ทัศนวิสัยลดต่ำเหลือเพียง 1 กม. ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เมื่อเวลา 06.00 น.วัดได้ 76.8 มคก./ลบ.ม.เกินมาตรฐานอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จ.แม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 7 จุด เป็นในพื้นที่ อ.เมือง 6 จุด และ อ.ปาย 1 จุด

ด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟศูนย์มุกดาหาร ร่วมกับหน่วยป้องกันที่ มส.3 (ขุนยวม),สถานีควบคุมไฟป่าแม่สุริน ,เจ้าหน้าที่ อบต.ขุนยวม ว่าเมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าบริเวณป่าอนุรักษ์ติดริมถนนหมายเลข108 สายขุนยวม – จ.แม่ฮ่องสอน เข้าควบคุมไฟสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ พื้นที่เสียหาย 20 ไร่ สาเหตุมาจาก ลักลอบเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า ระบุว่า ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่ตกหนักทั่วทุกพื้นที่ ทำให้บางแห่งมีไฟป่าเกิดขึ้น และจุดอื่น ๆ ที่ไม่สามารถดับได้ ยังคงมีไฟป่าลุกลาม รวมไปถึงการลอบจุดไฟเผาป่าขึ้นมาใหม่ จนดาวเทียวตรวจพบหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อย่างไรก็ตาม หากฝนหยุดตกแล้ว ก็จะกลับสู่สภาพแห้งแล้งและอุณหภูมิที่สูงเพิ่มมากขึ้น อาจจะส่งผลให้ไฟป่าประทุขึ้นมาอีก จึงอยากจะขอความร่วมมือจากราษฎรในทุกพื้นที่ ให้งดจุดไฟเผาป่า เพื่อสภาพอากาศที่ดีต่อสุขภาพของทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น