ตั้งกรรมการสอบวินัย ผู้ช่วย ผญบ. ลูกบ้านชิงตัวผู้ต้องหา

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่นำลูกบ้านบุกชิงตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ขณะเข้าไปดับไฟป่าและพบการกระทำผิดร้ายแรง ถึงขั้นไล่ออกจากตำแหน่ง ส่วนเรื่องอาญาให้ทางตำรวจ สภ.ปาย ดำเนินการอย่างเฉียบขาด ซึ่งมีโทษถึงจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยกรณีที่มีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านหนองขาว ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำราษฎร 20 คน บุกเข้าชิงตัวผู้ต้องหา 2 คนพร้อมของกลางได้แก่อาวุธปืน , ยาบ้า และ ซากสัตว์ จากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ขณะเข้าไปดับไฟป่าในท้องที่ ป่าแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทางนายชูชีพ พงไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ดำเนินการให้นายอำเภอเจ้าของท้องที่ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ต่อผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.สบป่อง อ. ปางมะผ้า ให้ทราบผลภายใน 3 วันคาดว่าจะถึงขั้นไล่ออกจากตำแหน่ง ส่วนเรื่องคดีอาญาต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

ก่อนหน้านั้น เมื่อ ระหว่าววันที่ 24 มี.ค. 2567 เวลา 20.30 – 25 มี.ค. 2567 เวลา 05.30 น.เจ้าหน้าที่สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย จำนวน 5 นาย เข้าพื้นที่บริเวณเกิดกลุ่มควันไฟที่ปรากฏบริเวณป่าแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แฮ่องสอน เพื่อดักซุ่มและลาดตระเวนด้วยรถยนต์ และเดินเท้า จับกุมการกระทำผิดคดีเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ต่อมาเมื่อเวลา 05.35 น.ของวันที่ 25 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวน ตรวจมาถึงบริวณแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ประมาณ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง มีคนอยู่จึงทำการแสดงตัว พบว่ามีชาย 1 คน กำลังทานข้าวทราบชื่อภายหลังว่า นายดาเอ ไม่ทราบชื่อสกุล จึงได้ขอทำการตรวจค้น จากการตรวจค้น พบอุปกรณ์ในกระท่อม ประกอบด้วย 1. มีด 3 เล่ม , 2.ขวาน 1 อัน, 3.ปืนแก๊ป 1 กระบอก , 4.ไฟฉาย 2 อัน , 5.ยาบ้า 1 เม็ด 6.รถมอเตอร์ไซด์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น เวฟ 110 i จำนวน 1 คัน ทะเบียน เชียงใหม่ จึงได้ทำการสอบถามว่าใครเป็นคนจุดไฟเผาป่า ซึ่งนายตาเอ บอกว่า คนเผาป่าคือ จ่านู ที่อยู่กระท่อมตรงไป 150 เมตร เป็นคนจุดไฟเผาป่า เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปที่กระท่อมของนาย จ่านู เมื่อไปถึงพบว่า นายจ่านู กำลังนอนหลับอยู่ จึงไม่แสดงตัว และหลังจากชายคนดังกล่าวได้ตื่นและแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าตัวชื่อนายจ่านู อยู่บ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จากการตรวจสอบภายในกระท่อมพบอุปกรณ์ใน กระท่อม ประกอบด้วย 1.ปืนแก๊ป 1 กระบอก , 2.ยาบ้า 8 เม็ด , 3.เครื่องกระสุน 1 ชุด , 4.มีด 6 เล่ม และ 5.ชากสัตว์ชนิดต่าง ๆ ได้แก่ ขนเม่น, เกล็ดตัวนิ่ม, กระดูกกรามเก้ง, ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง, ตีนไก่ป่า 1 คู่ คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นว่า พื้นที่ทั้ง 2 แปลง ตรวจสอบแล้วมีการขยายพื้นที่ มีอาวุธปืน และ มียาบ้าในการครอบครอง มีการตัดไม้ขยายพื้นที่ และมีร่องรอยการเกิดไฟบริเวณพื้นที่เกิดเหตุของทั้ง 2 คน จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปอำเกอปายเพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม พร้อมเอกสารหลักฐาน ส่ง สภ.ปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ต่อมาเมื่อ เวลา 09.00 น.คณะเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหา 2 ราย มาถึงบริเวณ พิกัด 47 Q0424129 E 2146053 N บ้านหนองขาว หมู่ 5 อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน มีกลุ่มบุคคลประมาณ 20 คน นำโดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนนำชาวบ้านมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้นำหลักฐานมาแสดงที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ไม่พอใจ และเข้าแย่งตัวผู้ต้องหาและชิงของทั้งหมดไปและทำร้ายเจ้าหน้าที่อีกด้วย

ในส่วนของสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รอง ผวจ.เปิดเผยว่า ถ้าเทียบกับปีก่อน ( 2566 ) ในห้วงเดียวกัน ค่าปริมาณฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน ได้ลดต่ำลงจากปีก่อน ซึ่งทางจังหวัดและอำเภอ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ แต่ก็มาบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งเป็นส่วนน้อยที่ลักลอบเผาป่า ทำให้เกิดฝุ่นละอองพิษกระทบต่อคนส่วนมาก ซึ่งทางจังหวัดได้กำชับไปยังนายอำเภอทุกอำเภอให้ปฏิบัติการเชิงรุก และสร้างจิตสำนึกให้กับราษฎรในพื้นที่ เพื่อที่จะได้หันมาให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐในการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น