เปิดกิจกรรมสงกรานต์และปลุกพลังชุมชนร่วมสร้างสังคมปลอดภัยจากยาเสพติด

เลขา ป.ป.ส. เปิดกิจกรรมสงกรานต์ วัดสะพาน เขตคลองเตย ปลุกพลังชุมชนร่วมสร้างสังคมปลอดภัยจากยาเสพติด
ถวายสังฆทานสามเณร ถุงยังชีพประชาชน สร้างสิริมงคล

วันที่ 10 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สืบสานประเพณีไทย สงกรานต์ชื่นใจ ชุมชนปลอดภัยยาเสพติด” โดยมี นายอุดมชัย โลหนุต ผอ.ปปส.กทม. ผู้แทนสำนักงานเขตคลองเตย ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน คณะผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานภาคี เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีความตั้งใจเชิญชวนประชนเข้าร่วมทำกิจกรรม
สืบสานประเพณีไทยที่ดีงาม ชวนเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย และร่วมกันสร้างชุมชนให้ปลอดภัย
จากยาเสพติด ภายใต้แนวคิด “สืบสานประเพณีไทย สงกรานต์ชื่นใจ ชุมชนปลอดภัยยาเสพติด”
ซึ่งการจัดกิจกรรมที่วัดสะพาน เขตคลองเตยแห่งนี้นั้น เนื่องจากเป็นศาสนสถานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ที่ดำเนินการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี
และยังเป็นศาสนสถานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานพยาบาล ศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ติด
ยาเสพติด เป็นศูนย์กลางแห่งศรัทธาในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมถึงศาสนกุศล
และการสงเคราะห์ช่วยเหลือต่างๆ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีการบูรณาการและดึงพลังการมีส่วนร่วม
จากทุกภาคส่วน เข้ามาแก้ไขปัญหาในทุกด้านในพื้นที่จนเห็นผลเป็นรูปธรรม นำหลักคำสอนของพุทธศาสนามาใช้ในการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และมีผลงานด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นที่ประจักษ์ เช่น โครงการศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเป็นศูนย์พักคอยในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาด Covid 19 รวมทั้งมีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูต้านภัยยาเสพติดเป็นประจำทุกปี

การจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ของสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับความกรุณาจาก พระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน สนับสนุนการสืบสานประเพณีให้ชาวคลองเตยและใกล้เคียงร่วมกันสรงน้ำพระ การขอพร รดดำหัวผู้ใหญ่ เป็นวันครอบครัวที่ดี และให้ความสำคัญกับวันผู้สูงอายุถือเป็น “Soft power” ตามนโยบายของรัฐบาล เพราะสถาบันครอบครัวมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง หากครอบครัวไหน สังคมไหน มีความรัก ความอบอุ่นให้แก่กันแล้ว จะเป็นพลังใจที่ดี และเป็นเกราะป้องกัน บรรเทาเยี่ยวยาได้ในทุกสิ่ง และจะส่งต่อพลังบวกให้กับครอบครัวอื่น ๆ ได้ และการแก้ไขปัญหายาเสพติดก็เช่นเดียวกัน

กิจกรรมที่สำคัญภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมการแสดงดนตรี “ปลุกพลังชุมชน ต่อสู้
ยาเสพติด” จากศิลปิน/นักร้อง/นักดนตรี ลูกทุ่งอินดี้ มากประสบการณ์ จากรายการแชมป์เพลงดังทางทีวี
อาทิ เบญญาภา จันใจ (ขิม เบญญา) ศิลปิน/นักร้อง/นักแสดง, ธนากร หงส์ทอง (แซม) พิธีกรยอดนิยม/แชมป์นักร้องรายการดวลเพลงดัง, อธิชา เทศขำ (เมย์ ธิชา) ศิลปิน/นักร้อง/นักจัดรายการวิทยุ FM 95 ลูกทุ่งมหานคร และศิลปิน/นักร้อง/นักดนตรีรับเชิญ รวมกว่า 10 ราย นอกจากนี้ยังมีการแสดงพิเศษ “สุดยอดรำมวยไทยต้านภัยยาเสพติด” และ “รำกลองยาว” จากน้อง ๆ เยาวชนวัดสะพาน ซึ่งถือเป็นของขวัญในวันสงกรานต์สุดน่ารัก และส่งเสริมการใช้เวลาว่างของเยาวชนให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดร่วมกัน และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณี ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธรูป ขอพรพระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน มอบถุงยังชีพให้ผู้สูงอายุ และถวายสังฆทานใหัสามเณร จำนวน 65 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นของขวัญในวันปีใหม่ไทยอีกด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวตอนท้ายว่า เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน
จึงอยากฝากทุกคนช่วยกันสอดส่องชุมชนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด เพราะยาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่น และกลัวชุมชนที่เข้มแข็ง พวกเราจึงต้องร่วมด้วยช่วยกัน ปลุกพลังชุมชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับยาเสพติด
และเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ช่วยกันดูแลลูกหลานของเราต่อไป และหลายท่านที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ก็ขอให้เดินทางกลับอย่างปลอดภัยไร้ยาเสพติด ไม่รับฝากสิ่งของจากบุคคลแปลกหน้า เพื่อที่ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่ประสงค์ดี และวันนี้ทราบว่ามีศิลปิน นักร้องหลายท่านที่มีจิตอันเป็นกุศลสละเวลาเดินทางมาร่วมงานกับวัด ชุมชน และสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อแสดงดนตรี “ปลุกพลังชุมชนต่อสู้ยาเสพติด” ต้องขอขอบคุณจากใจครับ ท่านคืออีกหนึ่งพลังสำคัญและเป็นกระบอกเสียงให้กับเยาวชนในการช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันสงกรานต์ สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น