อำเภอสองแคว จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน

อำเภอสองแคว จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ลายผ้าสิริวชิราภรณ์” และ “ลายผ้าชบาปัตตานี”

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 09.00น -12.00. ณ หอประชุมอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน นายพรพิษณุ จันสวัสดิ์ นายอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ลายผ้าสิริวชิราภรณ์” และ “ลายผ้าชบาปัตตานี” ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานให้แก่ส่วนราชการและผู้ประกอบการ เพื่อนําลายผ้าพระราชทานดังกล่าวไปเป็นต้นแบบและพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นและงานหัตถกรรมตามอัตลักษณ์ของอำเภอ อันเป็นการขับเคลื่อนขยายผลโครงการแนวพระราชดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการสร้างงาน อาชีพ รายได้แก่ประชาชน และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยประกอบด้วยกิจกรรม การมอบลายผ้าพระราชทานให้แก่ส่วนราชการและสถานศึกษา” ได้แก่ โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก และโรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย และศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสองแควและการมอบลายผ้าพระราชทานให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้แก่ กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านปางกอม กลุ่มทอผ้าบ้านปางไฮ และกลุ่มประยูรเครื่องเงิน

โดย มีหัวหน้าส่วนราชการร่วมพิธีฯ ได้แก่ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 3217 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาไร่หลวง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสองแคว ประธานเครือข่ายกลุ่มอาชีพและผู้ผลิตผู้ประกอบหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับอำเภอ และกำนันตำบลนาไร่หลวง

ทั้งนี้ นายพรพิษณุ จันสวัสดิ์ นายอำเภอสองแควได้กล่าวต่อผู้ร่วมกิจกรรม โดยมอบแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” แก่ส่วนราชการและผู้ร่วมพิธีฯ ตลอดจนขอความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริม สนับสนุนการน้อมนำพระราชปณิธานของพระองค์ท่านในการเพิ่มคุณค่ายกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าไทย เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ไปดำเนินการให้บรรลุผลดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น