น่าน จัดโครงการวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดน่าน ประจำปี 2567

น่านจัดโครงการวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดน่าน ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงาน องค์กรชมรมผู้สูงอายุ เครือข่าย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและครอบครัว

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาหลวง วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงติ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดน่าน ประจำปี 2566 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้สูงอายุ ภาคีเครือข่าย เข้าร่วมในพิธี โดยมีนายสวัสดิ์ สิงห์ธนะประธานสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดน่าน กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม

จังหวัดน่านมีประชากรผู้สูงอายุจำนวน 108,543 คน คิดเป็นร้อยละ 22.87 ของประชากรจังหวัดน่าน ซึ่งตามคำนิยามหรือความหมายการจัดระดับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุขององค์การสหประชาชาติ (UN) นับว่าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสมบูรณ์แล้ว จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัว เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจ และค่านิยมต่างๆ ประกอบกับวัยผู้สูงอายุ เป็นวัยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบของการดำเนินชีวิตแบบใหม่ การจัดสวัสดิการสังคมด้านการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างพื้นที่ส่งเสริม การเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องการให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพในด้านภูมิความรู้ ภูมิธรรม ภูมิปัญญาสมควรส่งเสริมให้เป็นทรัพยากรที่เข้มแข็งและมีคุณค่าให้ยาวนานที่สุด เพื่อที่ จะได้นำจุดแข็งนี้มาสร้างโอกาสในการพัฒนาสังคม และร่วมดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดปิติสุข ได้บริหารกาย จิต สังคม ปัญญา เป็นบุคคลที่พัฒนาสอดคล้องตามกาลสมัย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง พึ่งพาตัวเองได้ และร่วมเป็นพฤฒพลัง (Active Aging) ในการพัฒนาชุมชนและสังคมสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดน่าน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน และชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ จังหวัดน่าน เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว จึงได้ดำเนินโครงการวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดน่าน ประจำปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงาน องค์กรชมรมผู้สูงอายุ เครือข่าย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและครอบครัว กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว และร่วมสร้างสังคมผู้สูงอายุไทยให้มีคุณภาพ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับคนทุกวัย ทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุแสดงศักยภาพ นำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากภูมิปัญญาของผู้สูงอายุสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างวัย และคนทุกวัยเห็นคุณค่าผู้สูงอายุ เรียนรู้ สืบสานคุณค่าที่ดีงามของสังคม โดยได้จัดกิจกรรมในวันนี้ เช่น การบรรยายพิเศษ “ผู้สูงอายุกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต” การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พิธีมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับผู้สูงอายุดีเด่น ระดับประเทศ ผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม พิธีมอบประกาศเกียรติคุณผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมระดับจังหวัดและระดับอำเภอ รวมทั้งมอบประกาศเกียรติคุณคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นระดับจังหวัดน่าน และระดับอำเภอ การจัดนิทรรศการถ่ายทอดภูมิปัญญาผู้สูงอายุ กิจกรรมการถ่ายทอดคลังปัญญาผู้สูงอายุ การแสดง”ซอล่องน่าน” โดย คณะคำไทด์ กิจกรรมการแข่งขันประกอบอาหาร “อาหาร 5 หมู่ กับวิถีถิ่นครอบครัวไทย” การแสดงของโรงเรียนผู้สูงอายุ / ชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย คณะกรรมการสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำจังหวัดน่าน ชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดน่าน ชมรมผู้สูงอายุ เครือข่ายคลังปัญญาผู้สูงอายุ เครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุ เครือข่ายผู้สูงอายุทุกอำเภอ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ สนง.พมจ.น่าน รวมจำนวนทั้งสิ้น 550 คน

นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 กำหนดให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” และมีมติเมื่อวันที่13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งครอบครัว”เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงาน และองค์กร ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและครอบครัว กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว สมาชิกในครอบครัวมีสัมพันธภาพที่ดี มีกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือกันในการส่งเสริมและพัฒนาสร้างแนวคิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติปัจจุบัน จำนวนผู้สูงอายุและสัดส่วนผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่ รวดเร็ว โดยเฉพาะจังหวัดน่าน ที่ ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสมบูรณ์(Aged Society) จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรดังกล่าวได้ส่งผลต่อสภาพทางสังคม สภาวะเศรษฐกิจ และการจ้างงาน ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากรทางสุขภาพและสังคมของประเทศอย่างต่อเนื่องในระยะยาวดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัวบูรณาการความร่วมกันในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุและครอบครัว ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความภาคภูมิใจในตัวเอง สามารถพี่งพาตนเองได้อย่างอิสระและยาวนาน ร่วมเป็นพฤฒพลัง (Active Aging และได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคม สู่ความมั่นคง มั่งคง และยั่งยืน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น