ชาวบ้านดอนมูลอัญเชิญ “หลวงพ่อสมนึก” แห่รอบหมู่บ้านให้ชาวบ้านสรงน้ำ

คณะศรัทธาวัดดอนมูล 3 หมู่บ้านยึดถือประเพณีเหนียวแน่นอัญเชิญหลวงพ่อสมนึก แห่รอบหมู่บ้านนาน 6 ชั่วโมง ให้ชาวบ้านสรงน้ำเป็นสิริมงคลคอหวยแอบส่องเลขท้ายรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อบ่ายวันที่ 15 เมษายน 2565 วันพญาวันเวลา 15.00 น. พระครูวีรการโกวิท รองเจ้าคณะอำเถอสูงเม่น เจ้าอาวาสวัดดอนมูล หมู่ 4 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้เป็นประธานอาราธนาอัญเชิญหลวงพ่อศรีสรรเพ็ชร(หลวงพ่อสมนึก) เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์

จากนั้นได้อาราธนาหลวงพ่อสมนึกขึ้นรถยนต์และนำหลวงพ่อสมนึกแห่รอบหมู่บ้านโดยคณะศรัทธาวัดดอนมูลมี หมู่ 3,4และ 9 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนผู้เฒ่าผู้แก่ที่ไม่สามารถเดินทางไปวัดได้สรงน้ำและร่วมทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคล

หลวงพ่อศรีสรรเพ็ชรหรือชาวบ้านเรียก หลวงพ่อสมนึก นั้น ได้สร้างขึ้นในสมัยนายเพ็ชร บูรณะวรศิริ ผวจ.แพร่ คนที่ 20 ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2493-2495 สร้างในปี พ.ศ 2495 จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีอายุ 70 ปี

ในปีสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าเพ็ชรได้นำสารีริกธาตุจากวัดมหาธาตุ ศรีสัชนาลัย มาด้วยจึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อศรีสรรเพ็ชร โดยนายเปล่งผู้นำมาให้ผู้ว่าเพ็ชร ชาวบ้านดอนมูลได้ไปแห่รับมาจากศาลากลางจังหวัดแพร่ เมื่อปี พ.ศ.2495 ตั้งแต่นั้นมาได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองจนถึงปัจจุบัน

มีอีกตำนานหนึ่งที่ได้นามว่าหลวงพ่อนึกเนื่องจากพระอธิการจันทร์ ขนฺติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนมูลนึกอยากจะได้พระบรมสารีริกธาตุเอามาบรรจุในพระเศียรหลวงพ่อแต่ความนึกคิดของตุ๊ลุงจันทร์ได้เป็นจริงมีผู้ว่าแพร่นำมามอบหื้อตุ๊ลุงจันทร์ในสมัยนั้นท่านจึงได้เรียกขานหลวงพ่อศรีสรรเพ็ชรว่าหลวงพ่อ (สมนึก) ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สำหรับงานไหว้สาหลวงพ่อนึก และงานประจำปีวัดดอนมูลปีนี้ างวัดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน 2567 ปีนี้ทางวัดได้จัดอย่างยิ่งใหญ่มีมหรสพสมโภชตลอดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น