อธิบดี ปภ. ร่วมรับปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ฉุกเฉิน

📌 อธิบดี ปภ. ร่วมรับปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ฉุกเฉินจาก สพฉ. ในฐานะผู้ประกอบประโยชน์ขับเคลื่อนระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศ

เมื่อวานนี้ (22 เมษายน 2567) ที่กระทรวงมหาดไทย เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) พร้อมคณะ ได้เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อมอบปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ฉุกเฉิน (Executive HEMS Thai Sky Doctor) เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ประกอบคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศ ในโอกาสนี้ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยนายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับมอบปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ฉุกเฉิน (Executive HEMS Thai Sky Doctor) ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ฉุกเฉิน ตามประกาศของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ สพฉ. นั้น ผู้จะได้รับเครื่องหมายปีกกิตติมศักดิ์เฮลิคอปเตอร์การแพทย์ คือผู้ที่ได้ประกอบคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนระบบการแพทย์ฉุกเฉินหรือการปฏิบัติการฉุกเฉินในการลำเลียงผู้ป่วย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ในการสนับสนุนการปฏิบัติการฉุกเฉินภายใต้หลักการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม มีคุณภาพมาตรฐาน และมีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในส่วนของ ปภ. จะให้การสนับสนุนอากาศยานปีกหมุนดับเพลิงและกู้ภัย (Firefighter and Rescue Helicopter) และรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย (High Multipurpose Wheeled Rescue Truck) ในการลำเลียงขนส่งผู้ป่วยฉุกเฉินหรือผู้ประสบภัยในการปฏิบัติการฉุกเฉินตามที่ได้รับการประสานจาก สพฉ.

สำหรับหนึ่งในภารกิจการสนับสนุนอากาศยานปีกหมุนดับเพลิงและกู้ภัยในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ปภ. ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (KA-32) เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บซึ่งผลัดตกหน้าผาในบริเวณป่ารอยต่อระหว่างอำเภอสันติสุขและอำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันยากต่อการเข้าถึง จึงได้นำอากาศยานปีกหมุน KA-32 ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลน่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่เกิดเหตุ และได้มีการประสานกับทีมแพทย์ภาคพื้นเพื่อส่งต่อผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลน่านเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันการบริการผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ (Thai Sky doctor) มีความสำคัญยิ่งในการยกระดับการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทย ซึ่งภารกิจระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ถือเป็นความร่วมมือสำคัญที่นำไปสู่การต่อยอดและยกระดับการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศให้มีมาตรฐานสากล ประชาชนมีความเชื่อมั่น ผู้ป่วยและผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือและบริการทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเท่าเทียม

ร่วมแสดงความคิดเห็น