ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่งเดือดร้อน หมากแห้ง ขายไม่ได้หลายสิบตัน

ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่งเดือดร้อน หมากแห้ง ขายไม่ได้หลายสิบตัน วอนหน่วยงานช่วยรับซื้อทั้งหมากแห้งและหมากสด หมากสดราคาดี แต่กลัวหมากเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย จะทำให้ราคาหมากไทยตกต่ำขายไม่ได้ราคา

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ชาวบ้านบ้านที่ปลูกหมาก ประสบปัญหาหมากแห้งและหมากสดขายไม่ได้ จากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หมากสดขายไม่ได้ต้องนำหมากไปตากแห้งจึงตกค้างยังขายไม่ได้หลายสิบตัน

นายคมสันต์ อายุ 43 ปี หมู่ 9 บ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพปลูกหมาก กว่า 4,000 ไร่ ปีที่ผ่านมาประสบปัญหาหมากสดขายไม่ได้ จึงต้องตากแห้งขาย จนถึงวันนี้หมากแห้งของตนเองยังขายไม่ได้ ตกค้างมาก ประมาณ 20 ตัน และหมากของเพื่อนบ้านอีกกว่า 50 ตัน อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาพ่อค้ามาช่วยซื้อให้ด้วย

“ผมขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงนี้หมากสดหรือหมากอ่อน มีพ่อค้ามาซื้อในราคา กิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ดี และแพง ตนเป็นห่วงกลัวหมากเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาในพื้นที่ทำให้ราคาตก ก็ขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ด้วย ผมไม่อยากให้หมากจากเพื่อนบ้านนำเข้ามาขาย เพราะจะมีผลกระทบกับเกษตรกรที่ปลูกหมากในประเทศไทย และชาวบ้านบ้านเปิ่งเคลิ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงแน่นอน เพื่อนบ้านที่ปลูกหมากและมีสวนหมาก ได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้วไม่ยอมให้หมากจากประเทศเพื่อนบ้านที่ลักลอบเข้ามาโดยเด็ดขาด“ นายคมสันต์ กล่าว

ด้านนายธนาคาร อายุ 35 ปี หมู่ 9 บ้านเปิ่งเคลิ่ง ปลูกหมาก จำนวน 14 ไร่ วันนี้เก็บหมากสดขายในราคากิโลละ 60 บาท ตนจ้างคนขึ้นหมากในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งนำไปขายให้พ่อค้าในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาขึ้นลงแต่ละวันไม่เหมือนกัน ตนเองพอใจในราคานี้ ถือว่าดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมาที่ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ปีนี้ถือว่าราคาดีพอใช้ได้ ชาวบ้านพอลืมหูลืมตาขึ้นได้

ส่วนนายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ตนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชายแดนที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง ได้พบกับพี่น้องประชาชนเกษตรกรผู้ปลูกหมาก และได้ทราบปัญหาความเดือดร้อน แล้วใด้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ สอดส่องและดูแล ไม่ให้มีการลักลอบนำสินค้าทางการเกษตรโดยไม่ผ่านศุลกากร หรือห้ามนำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย และสั่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกวดขัน ตรวจเข้ม และแจ้งให้พี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

”ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกหมากบ้านเปิ่งเคลิ่ง พบว่า ที่ขายหมากแห้งยังไม่ได้ จำนวนหลาย 10 ตัน ตนจะหาหาแนวทางแก้ไข โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้แนะนำให้เกษตรกรทำการลงทะเบียนกลุ่ม รวมกลุ่มผู้ปลูกหมาก สร้างความเข้มแข็งแล้วจะสามารถต่อรองราคาได้ และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยในการแปรรูปหมากหรือผลิตภัณฑ์จากหมากเพื่อยกระดับสินค้าต่อไป

สำหรับบ้านเปิ่งเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่นี่มีจำนวนครัวเรือนกว่า 510 ครัวเรือน มีประชากรประมาณกว่า 4,077 คน เป็นหมู่บ้านชายแดน สุดเขตประเทศไทย ติดกับหมู่บ้านบ้านห้วยแดน อำเภอไจโด่ง จังหวัดกอแกล๊ก ประเทศเมียนมา เป็นหมู่บ้านที่ห่างจากตัวจังหวัดตาก กว่า 200 กิโลเมตร เส้นทางการเดินทาง หากมาถึงตัวอำเภออุ้มผาง ให้มุ่งหน้าไปบ้านเปิ่งเคลิ่ง อีก 85 กิโลเมตร ก็ถึงหมู่บ้าน พ่อค้าแม่ค้าหมากสนใจรับซื้อก็ติดต่อไปที่อำเภออุ้มผางได้ตามวันเวลาราชการ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น