กรมชลประทาน จัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านน้ำ เวที 1 ดอยเต่า

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 08.30 น. กรมชลประทาน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่
จากสภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรน้ำที่สำคัญในประเทศไทย เช่น ปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัญหาอุทกภัย ปัญหาน้ำเน่าเสีย รวมทั้งน้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศ ที่ทวีความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายปี ส่งผลต่อประชาชนที่ต้องพึ่งพาทรัพยากรน้ำในการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพ ต้องได้รับความเดือดร้อน ทำให้ภาครัฐและภาคเอกชนมีความจำเป็นต้องแสวงหาปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อใช้รองรับและตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำในอนาคต

กรมชลประทาน มีความตระหนักรับผิดชอบในการพัฒนาแหล่งน้ำและจัดหาน้ำให้เพียงพอทั่งถึง และเป็นธรรมถึงปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ จึงมีความจำเป็นแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหา อันเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ศึกษา จึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยนเรศวร ดำเนินงานตาม “โครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่” โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 240 วัน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 จนถึง วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 และมีหมู่บ้านเป้าหมาย มากกว่า 100 หมู่บ้าน จาก 20 ตำบล ในอำเภอท่าสองยางและอำเภอสามเงาของจังหวัดตาก อำเภอแม่สะเรียงและอำเภอสบเมยของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภออมก๋อย อำเภอฮอด และอำเภอดอยเต่าของจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอลี้ของจังหวัดลำพูน โดยจัดให้มีเวทีพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่มากกว่า 50 เวที เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง รวมทั้งบูรณาการร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐกับประชาชน ในการเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำ ที่เกิดจากช่องว่างของการพัฒนา ให้มีความเท่าเทียมและทั่วถึง สอดคล้องตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561

ผลการศึกษาพบว่า ประชาชนมีความต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือพัฒนามากถึง 610 โครงการ ครอบคลุมทั้งด้านแหล่งน้ำ การเกษตร การท่องเที่ยว การศึกษา รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยโครงการนี้ได้มีการคัดเลือกโครงการนำร่องจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ ฝายห้วยแม่ก้อ อ่างเก็บน้ำห้วยจ๊อม พร้อมระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยข้าวหลาม และอ่างเก็บน้ำแม่ต๋อม เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในด้านวิศวกรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการจัดหางบประมาณในการศึกษารายละเอียด ออกแบบ และก่อสร้างต่อไป รวมทั้งความต้องการพัฒนาทั้ง 610 โครงการจะถูกนำมาจัดทำแผนงาน เพื่อกรมชลประทานจะได้นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาของประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ จำนวน 3 เวที ดังนี้ 1) หอประชุมโรงเรียนชุมชนศูนย์อพยพแปลง 4 อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ 2) ห้องประชุมโรงเรียนอมก๋อยวิทยา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ 3) ห้องประชุมโรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน
โดยมี นายชลธี โก๊สุโข รก.หัวหน้าฝ่ายวางโครงการที่ 2/1 ผู้แทนกรมชลประทาน กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่า เป็นประทานในพิธีกล่าวเปิดงานและให้โอวาทเวทีที่ 1 จากผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมในครั้งนี้ กรมชลประทานและมหาวิทยาลัยนเรศวรจะนำข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญของการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงทางด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น และความต้องการต่างๆ ของประชาชน ไปกำหนดทิศทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และเป็นไปตามเป้าประสงค์โครงการต่อไป ทั้งนี้มีประชาชนและหน่วยงานให้ความสนใจเข้าร่วม จำนวน 83 คน ณ หอประชุมโรงเรียนชุมชนศูนย์อพยพแปลง 4 อำเภอดอยเต่า จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น