ส.ค.ท.จัดเวทีครูคิด วันปิดภาคเรียน สุดยิ่งใหญ่

ผู้สื่อข่าว รายงานข่าวจากนายธีระศักดิ์สุวรรณปัญญา ประธานยุทธศาสตร์ สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยแจ้งว่า สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ด้วยการนำของ ดร.วีรบูล เสมาทอง ประธาน ส.ค.ท.และคณะผู้นำครูสี่ภูมิภาคร่วมกับคณะกรรมาธิการ การศึกษา สภาผู้แทนราษฎรจับมือกันจัดกิจกรรมเวทีครูคิดวันปิดภาคเรียน ณ หอประชุมบุณยเกตุ
คุรุสภา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 โดยมีผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 300 คนเข้าร่วมในเวทีครั้งนี้

วัตถุประสงค์ดังนี้

  1. เพื่อสีบสานกิจกรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง มีเวทีให้ ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียน ได้ สะท้อนปัญหาข้อเสนอแนะ การจัดการศึกษาในสภาพจริง
    เชิงประจักษ์ ให้กับคณะกรรมาธิการการศึกษาและผู้มีอำนาจได้นำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมเสมอภาคทั่วทุกโรงเรียน ทั่วประเทศ
  2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม ในการแสดงออกตามกระบวนการประชาธิปไตย เป็นไปตามมาตรา 4 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ย่อมได้รับการคุ้มครอมาตรา 27 ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพท่าเทียมกัน มาตรา 42 การมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มเป็นสมาคม ชมรม องค์กร เพื่อทำให้เกิด กิจกรรมพลังในการขับเคลื่อน ประเทศไทย ให้มีความเจริญก้าวหน้า ด้านเศรษฐกิจ การเมืองสังคมและการศึกษา มีความสง่างามในประชาคมโลก ประชาชน มีสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ภารดรภาพ ผาสุก มั่งคั่ง ยั่งยืน
  3. เพื่อการ มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และ การแก้ไข รัฐธรรมนูญพ.ศ 2560 การทวงคืนสภาครู ผ่านกรรมาธิการการศึกษา สภาราษฎรและสาธารณชน

ข้อสรุปมติที่ประชุม
1 .เห็นชอบให้ทวงคืนสภาครูเรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชบัญญัติ ยกเลิกคำสั่งคสชที่ 7/2558 และ ที่ 17/2560 โดยเร็วที่สุดในสมัยประชุมหน้า
2 .การมีส่วนร่วมในการร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับครูและประชาชน
3.เห็นด้วยในการแก้ไข รัฐธรรมนูญพ.ศ 2560 คืนอำนาจอธิปไตยให้กับปวงชนชาวไทย ให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
4 .เรียกร้องให้ กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการ 1 โรงเรียน 1 ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 เจ้าหน้าที่ธุรการ และครูครบชั้นเรียน
5 .ปรับนโยบายการรับนักเรียน นักศึกษา ให้โควต้าเด็กที่มีความประพฤติดีเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมเข้าเรียนทุกระดับ

    ร่วมแสดงความคิดเห็น