ไฟป่าดอยผาผึ้ง จนท.อากาศยานเข้าควบคุมไฟ ทิ้งน้ำกว่า 20,500 ลิตร

ไฟป่าดอยผาผึ้ง ด้านบนทฤษฎีใหม่ ท้องที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ อช.ดอยสุเทพ-ปุย 1 ทุ่ม เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในแนวที่จัดทำ คุมไฟไม่ให้ข้ามแนว ยังอยู่ดับต่อให้ยุติได้มากที่สุด ตลอดทั้งวันระดมเจ้าหน้าที่ อากาศยานเข้าควบคุมไฟ ทิ้งน้ำไปแล้วกว่า 20,500 ลิตร

วันที่ 2 พ.ค. 67 เวลา 19.00 น. นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย รายงานว่า วันนี้ War Room อช.ดอยสุเทพ-ปุย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)ได้รับแจ้งเกิดไฟป่า บริเวณป่าดอยผาผึ้ง ด้านบนทฤษฎีใหม่ ท้องที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย คณะเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ทหาร ร.7 และจิตอาสา (แชมป์และหุ้นส่วน) เข้าดำเนินการควบคุมเพลิงทางภาคพื้นดิน

โดยสรุปปฏิบัติการควบไฟบริเวณป่าดอยผาผึ้งในวันนี้ ดังนี้

เวลา 10.55 น. เฮลิคอปเตอร์ ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคเหนือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนทิ้งน้ำควบคุมไฟป่าภาคพื้นอากาศ

เวลา 13.00 น. เกิดลมกรรโชก สถานการณ์ไฟรุนแรง ไฟแตกกระจาย ลุกลามขยายเป็นวงกว้าง ไม่สามารถควบคุมหัวไฟได้ จึงขอกำลังเสริมชุดควบคุมภาคพื้นดิน จาก สบอ.16 ประกอบด้วย สถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ สถานีควบคุมไฟป่าห้วยฮ่องไคร้-ขุนแม่กวง และสถานีควบคุมไฟป่าออบขาน

เวลา 18.15 น. เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุติการทิ้งน้ำดับไฟ รวมทิ้งน้ำ รวมจำนวน 41 เที่ยวบิน รวม 20,500 ลิตร

และเวลานี้ 19.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน สามารถควบคุมไฟป่าอยู่ในแนวที่จัดทำขึ้น และอยู่ระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามข้ามแนว และดับไฟตามขอบแนวต่อไป ทั้งนี้มีการส่งเสบียงบำรุง อาหารกล่องมื้อเย็นแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และยังไม่ออกจากพื้นที่จนกว่าจะสามารถควบคุมไฟให้ยุติให่ได้มากที่สุด ซึ่งผลเป็นประการใดจะรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น