แม่สะเรียงค่า PM 2.5 เกินมาตฐาน พบ ปชช.ป่วยมากขึ้นจากปีก่อน 3 กลุ่มโรค

พบประชาชนป่วยมากขึ้นจากปีก่อน 3 กลุ่มโรค ได้แก่กลุ่มโรคผิวหนัง กลุ่มโรคถุงลมโป่งพอง และกลุ่มโรคหอบหืด ลดกิจกรรมกลางแจ้ง

นายแพทย์บัณฑิต ดวงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งเดือน ส่งผลให้โดยภาพรวม ผู้ป่วยสะสมปี 2567 เทียบกับปี 2566 ในห้วงเวลา 1 มกราคม ถึง 30 เมษายน มีแนวโน้มสูงขึ้น มีประชาชนป่วยในกลุ่มโรคดังต่อไปนี้ กลุ่มโรคผิวหนัง เพิ่มขึ้น ร้อยละ 25.0, กลุ่มโรคถุงลมโป่งพอง เพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.6 และกลุ่มโรคหอบหืด เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8

สำหรับการประเมินสถานการณ์ในเดือน พฤษภาคม 2567 สภาพอากาศร้อน ประกอบกับค่าฝุ่นถ้ายังมีปริมาณเกินเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ คาดว่าผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบมีแนวโน้มสูงขึ้น (เมื่อเทียบกับปี 2566) หากมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองคอ ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ใจสั่น ระคายเคืองตา หรือเป็นผื่นคันตามร่างกาย และผู้ที่สัมผัสฝุ่นอย่างต่อเนื่อง และโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคสำคัญที่ต้องเฝ้าระวัง คือ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ และกลุ่มโรคตาอักเสบ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวจะมีอาการผิดปกติเจ็บป่วยหรือมีผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรงได้มากกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ ในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ขอให้ประชาชน 1.ปิดบ้านให้มิดชิด โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้ป่วยพักอาศัยอยู่ เพื่อป้องกันฝุ่น 2.เมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้านให้ตรวจเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน air4thai หรือ “เช็กฝุ่น” หากค่าฝุ่นเกิน 37.5 mg/m3 ให้สวมหน้ากากสำหรับป้องกันฝุ่นและใช้เวลาอยู่ภายนอกสั้นๆ ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง 3.หากค่าฝุ่นมากกว่า 75.0 mg/m3 ผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค ไม่ควรออกจากบ้านเพราะมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น 4.หากประชาชนมีอาการผิดปกติ ให้รีบกลับเข้าสู่ที่พักที่ปลอดฝุ่น และรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น