นายอำเภอแม่สะเรียง มอบป้ายหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

กิจกรรม Kick Off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง มอบป้าย “ หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ” จำนวน 7 หมู่บ้าน ที่จัดตั้งหมู่บ้านป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดินตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน 10 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. ทำความเข้าใจครัวเรือนโครงการทุกครัวเรือน 2. จัดตั้งคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน 3. รับสมัครครัวเรือนสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 4. จัดตั้งกฎชุมชนเข้มแข็ง 5. ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องยาเสพติด 6. จัดตั้งกองทุนป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด 7. ประชาคมคัดแยกโดยสันติวิธี 8. การจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันของสมาชิก 9. การรับรองครัวเรือนปลอดภัย 10. การรักษาสถานะของชุมชนเข้มแข็ง

ว่าที่พันตรี รณยุทธ์ มโนวงศ์ พัฒนาการอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่า ในปี 2567 กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหายาเสพติด” ภายใต้ 5 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการป้องกัน 2) มาตรการปราบปราม 3) มาตรการบำบัดรักษา 4) มาตรการฟื้นฟูสภาพทางสังคม 5) มาตรการประชาสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วม และมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยนำแนวทาง วิธีการขั้นตอนของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ไปดำเนินการ ในหมู่บ้านที่ยังไม่ได้จัดตั้ง กองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้ครบทุกพื้นที่ โดยใช้กลไกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในทุกระดับ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ และภาคีทุกภาคส่วน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ด้วยพลังความคิด พลังปัญญา พลังศรัทธา ดำเนินการจัดตั้ง กองทุนป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านเป้าหมาย และร่วมกันดำเนินกิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคประชาชน ให้เป็นรูปธรรม เป็นการเตรียมความพร้อมหมู่บ้าน ให้สามารถผ่านเกณฑ์ประเมินที่กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(สำนักงาน ป.ป.ส.) กำหนด จึงจะเสนอขอเข้ารับการพิจารณาเป็นหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อขอรับทุนศักดิ์สิทธิ์เป็นขวัญกำลังใจเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน

สำหรับอำเภอแม่สะเรียง มีหมู่บ้านที่ยังไม่ได้เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน/หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ จำนวน 35 หมู่บ้าน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่สะเรียงร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอแม่สะเรียง ได้ดำเนินการจัดตั้ง คณะกรรมการหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดินแล้ว 7 หมู่บ้าน ได้แก่

  1. บ้านท่าข้าม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านกาศ
  2. บ้านสบหาร หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านกาศ
  3. บ้านน้ำดิบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ยวม
  4. บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ยวม
  5. บ้านแม่กะไน หมู่ที่ 13 ตำบลแม่เหาะ
  6. บ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 11 ตำบลแม่คง
  7. บ้านห้วยกองแป หมู่ 3 ตำบลแม่คง

ร่วมแสดงความคิดเห็น