เลขาธิการ ป.ป.ส. นำคณะลงพื้นที่ศึกษาการแก้ปัญหายาเสพติดฯ

เลขาธิการ ป.ป.ส. นำคณะเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.ระนอง ศึกษาการแก้ปัญหายาเสพติดด้วยการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ย้ำการแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายสุวิทย์ ธฤตกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 8 นำคณะเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย (Foreign Anti-Narcotics Community-FANC) จาก 18 ประเทศ ทั่วโลก ติดตามสถานการณ์ยาเสพติดชายแดนภาคใต้ รวมถึงความสำเร็จของโครงการชุมชนยั่งยืนสีขาวปลอดยาเสพติดของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2567 ณ จังหวัดระนอง

โดย นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้บรรยายสรุปสถานการณ์ยาเสพติด รวมทั้งการจัดการและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดระนองให้แก่คณะ ฯ โดยในที่ประชุม ลปส. ได้กล่าวบรรยายถึงนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนใน 1 ปี

เลขาธิการ ป.ป.ส กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำหนดให้มีปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดและผลกระทบทางสังคมอย่างเร่งด่วน (Quick win) เร่งดำเนินการใน 2 ด้าน คือ (1) การแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตเวชจากยาเสพติดที่มีอาการรุนแรง ซึ่งมีเป้าหมาย จำนวน 32,623 ราย และ (2) การกำหนดพื้นที่เร่งด่วนเพื่อซีลพื้นที่สกัดกั้นยาเสพติดในแนวพรมแดนจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครพนม ครอบคลุม 11 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดหลักเข้าสู่ประเทศไทย โดยตั้งแต่เปิดปฏิบัติการ Quick win เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 – ปัจจุบัน สามารถจับยึดยาบ้าได้กว่า 100 ล้านเม็ด และมีแผนที่จะขยายพื้นที่ปฏิบัติการออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาเพื่อการสกัดกั้นยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ”

และในวันที่ 9 พฤษภาคม เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้นำคณะลงพื้นที่โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำบลหงาว จังหวัดระนอง โดยมี พล.ต.ต เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง บรรยายถึงพื้นที่ที่ในอดีตเป็นชุมชนที่เคยมีการแพร่ระบาดยาเสพติด แต่ด้วยความ เข้มแข็งของชุมชน ได้มีการรวมกลุ่ม ร่วมกับการสนับสนุนของ ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ทหาร ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนร่วมกันค้นหา กลั่นกรอง นำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่ กระบวนการ CBTx จนทำให้ตำบลหงาว มีผู้เสพผู้ค้ายาเสพติดในชุมชนลดลง และได้เป็นชุมชนต้นแบบ best practice ของระนอง นอกจากนี้ชุมชนให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาเสพติดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม ขยายผลชาวเมียนมาที่นำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่เกาะสินไห ถือได้ว่าชุมชนเข้มแข็งด้วยชุมชนเอง โดยคณะยังได้มอบเกียรติบัตรสีขาวให้แก่ผู้ที่ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดของชุมชนด้วย

Mrs Janelle Canning-Lou ประธานเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ส. และชื่นชมการทำงานของรัฐบาลกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งประทับใจกับความสำเร็จของมาตรการชุมชนยั่งยืนของไทยที่แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน เพราะทัศนคติการมีส่วนร่วมจากประชาชนสำคัญอย่างมากต่อการแก้ปัญหายาเสพติด โดยการนำเจ้าหน้าที่ FANC มาศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ต่อการติดต่อประสานงานส่งผลให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เลขาธิการ ป.ป.ส กล่าวว่า ขอบคุณนายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ที่ให้การต้อนรับคณะเป็นอย่างดี และเป็นโอกาสดีที่ผมและคณะจากต่างประเทศ ได้มีโอกาสหารือแลกเปลี่ยนในงานยาเสพติดผ่านการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าเราล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การต้องการสร้างความปลอดภัยให้สังคม ชุมชน ดังนั้น เป็นเรื่องที่ดีที่ได้มีโอกาส ประสานงาน สร้างความร่วมมือ เพื่อต่อสู้ปัญหายาเสพติด โดยรัฐบาลไทยตั้งใจจะแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะการใช้ยาบ้า ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนของชาติ ซึ่งเราจะต่อสู้ปัญหาดังกล่าวด้วย 3 แนวทาง คือ การสร้างชุมชนให้เข้มแข็งเพื่อร่วมสู้ปัญหายาเสพติดพร้อมกับรัฐบาล เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย และการทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติด ซึ่งต้องทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น