70577

รัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนรถกู้ภัย แก่เทศบาลตำบลป่าสัก

รัฐบาลญี่ปุ่นกับคณะผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น ได้ให้การสนับสนุนรถกู้ภัยและอุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ แก่เทศบาลตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและการรับส่งผู้ป่วย เพื่อประชาชนเทศบาลตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยได้จัดพิธีส่งมอบขึ้นในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2567 ณ เทศบาลตำบลป่าสัก โดยมี นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และนายซาซาฮาระ ฮิโรคาซุ ประธานชมรมผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นในภาคเหนือเป็นผู้มอบ มีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย พ.อ.คะนอง กันทะสัก นายกเทศมนตรีตำบลป่าสัก เป็นผู้รับมอบ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนแก่เทศบาลตำบลป่าสัก เป็นงบประมาณมูลค่า 2,652,000 บาท สำหรับจัดซื้อรถกู้ภัย 1 คัน และเมื่อเทศบาลตำบลป่าสักได้ดำเนินโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการรับส่งผู้ป่วยในเทศบาลตำบลป่าสักและพื้นที่ใกล้ๆได้ ยิ่งไปกว่านั้น โครงการนี้ยังเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนร่วมกัน โดยชมรมผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นในภาคเหนือ ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่น อาทิ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรมในท้องที่ ซึ่งได้ก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากในภาคเหนือของประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนมูลค่า 50,000 บาท สำหรับอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ […]

คุณตา วอนช่วยตามหาทรัพย์สิน ถูกโจรขึ้นบ้าน กวาดเรียบกว่า 3 แสนบาท

ลำพูน คุณตา วอนช่วยตามหาทรัพย์สิน ถูกโจรขึ้นบ้าน กวาดเรียบกว่า 3 แสนบาท ตนสะสมไว้ใช้ช่วงสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้เครียดหนัก คดีไม่คืบ คุณตาสิงห์ธาร อายุ 79 ปี ชาวบ้านแจ่ม จ.ลำพูน วอนช่วยตามหาทรัพย์สิน ถูกโจรขึ้นบ้าน กวาดเรียบกว่า 3 แสนบาท ตนสะสมไว้ใช้ช่วงสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้ตา ยาย เครียดหนัก คดีไม่คืบ คุณตา แจ้งว่า อายุกว่า 79 ปี อยู่บ้านนี้มากว่า 60 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ตอนนี้ขอตั้งรางวัล นำจับสู่ขั้นตอนกฏหมาย “ครึ่งหนึ่ง ของทรัพย์สินที่ได้คืน” วอนคนช่วยตามหา เพราะคดีไม่คืบหน้า จากเหตุการณ์ 15 เม.ย. 67 โจรขึ้นบ้านตายาย ที่บ้านแจ่ม ขโมยเงินเก็บ 3 แสน (แบงค์พันแบบเก่า-ใบใหญ่) และทอง 6 บาท (จี้ […]

จนท.นำตัวผู้ต้องหา ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ สอบสวนขยายผลเพิ่มเติม

ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 5 ร่วมกับทหารว้าแดงฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ นำศพทิ้งป่าพื้นที่เพื่อฟ้าแม่ริมเชียงใหม่ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณี คนร้ายอุ้ม นายจ๋อมวัน อายุ 30 ปี หนุ่มไทใหญ่จากหอพักในพื้นที่จังหวัดลำพูน คืนวันที่ 21 เมษายน 2567 และทำร้ายจนเสียชีวิต นำศพไปทิ้งป่าละเมาะ ข้างทางเส้นทางไปแหล่งท่องเที่ยว ตำบลแม่แรม ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จนชาวบ้านไปพบศพ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ กล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายใช้รถยนต์กระบะ นำศพนายจ๋อมวัน นอนราบกับพื้นกระบะ และมีชายหนุ่มนั่งด้านหลังไปด้วย 3 คน นำไปทิ้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค5 นำโดย พลตำรวจตรี วรพงษ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 นำกำลังเข้าจับกุมนายอุ่น ลุงอ่อง อายุ 45 ปี เป็นทหารไทใหญ่ ยศสิบโท เป็นคนขับรถกระบะคันดังกล่าว […]

ตำรวจภาค 5 บุกจับแก๊งอุ้มฆ่าชาวเมียนมา จับแล้ว 2 ราย หลบหนีอีก 2 ราย

กรณีเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ได้เกิดเหตุมีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 4 ราย ได้ร่วมกันบุกประทุษร้ายต่อชีวิตนายจ๋อมวัน และอุ้มออกจากหอพักในเขต อ.เมืองลำพูนไป ต่อมาได้พบศพนายจ๋อมวัน ในเขต อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 จึงได้สืบสวนสอบสวนจนเมื่อ วันที่ 25 เม.ย. 67 กก.สส.1 บก.สส.ภ.5 สามารถจับกุมตัว นายอุ่นลุงอ่อง ตามหมายจับ ศาล จ.ลำพูน ที่ จ.125/2567 ลงวันที่ 25 เมษายน 2567 ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันบุกรุกในเคหสถานในเวลากลางคืนโดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปในเวลากลางคืน” ได้และได้ขยายผล จนสามารถจับกุมนาย วู้นีเลี่ยง (บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา) ได้ เบื้องต้น ผตห. ทั้ง 2 ให้การรับสารภาพ โดยนายอุ่น ทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการ/ขับขี่ยานพาหนะและชี้เป้าผู้ตาย และ นายวู้นีเลี่ยงได้ใช้อาวุธค้อนทุบทำร้ายร่างกายนายจ๋อมวัน จนเสียชีวิต และร่วมกันกับพวกอีก 2 คน อุ้มศพนายจ๋อมวันไปทิ้งในเขต […]

ตำรงจ สภ.เหมืองจี้ บุกจับชาย 2 หญิง 2 มั่วสุมเสพยาบ้า

วันที่​ 25 เมษายน 2567 เวลา 08.00 น.โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ปิยะพงศ์​ ชำนาญ ผกก.สภ.เหมืองจี้ จว.ลำพูน, พ.ต.ท.สมศักดิ์ วงศ์กิติ รอง.ผกก.ป.สภ.เหมืองจี้, พ.ต.ต.เกียรติ​ศักดิ์​ บรรลือสุข​ สวป.สภ.เหมืองจี้ ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สิริชัย ไทยกรรณ์ รอง สวป.สภ.เหมืองจี้(เหมืองจี้ 20),ร.ต.ต. อุดมศักดิ์ โกมลธง รอง สว.(สส.)สภ.เหมืองจี้ ,ส.ต.ต. วรพล จิกยอง พลขับ 201 ได้รับแจ้งเหตุมีการมั่วสุมเสพยาบ้าที่บ้านป่าซางน้อยจึงร่วมกันไปตรวจสอบแหล่งมั่วสุม เสพยาเสพติดบ้านหลังหนึ่งใน ต.บ้านแป้น อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ชึ่งพบชาย 2 คน หญิง 2 คน อยู่ในบ้านเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอาการเป็นพิรุธ ได้ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. แล้วสอบถามทั้ง 4 คน รับว่าได้เสพยาบ้า ขอตรวจค้นห้องพักพบอุปกรณ์การเสพ จึงเชิญตัวมาที่ สภ.เหมืองจี้ ตรวจ ปัสสาวะเบื้องต้นเป็นบวก […]

ตำรวจเร่งสืบเบาะแส แกะรอยปมอุ้มฆ่า พบวงจรปิดมีการอุ้มออกจากห้องพัก

ตำรวจเร่งสืบเบาะแส แกะรอยปมอุ้มฆ่าหนุ่มสักลาย พบเบาะแสวงจรปิดมีการอุ้มออกจากห้องพัก เชื่อเป็นคนเดียวกันกับศพเสียชีวิต คาดจับทีมฆ่าได้เร็ว ๆ นี้ ความคืบหน้ากรณีช่วงสาวยวานนี้ (23 เม.ย.67) ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับแจ้งเหตุพบศพชายหนุ่มมีลายสักเต็มแผ่นหลัง ถูกมัดมือมัดเท้าทิ้งศพในป่าริมถนนในตำบลแม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ คาดว่าชายคนดังกล่าวที่เสียชีวิตจะถูกฆ่าในพื้นที่จังหวัดลำพูน ก่อนจะอุ้มศพมาทิ้งในจังหวัดเชียงใหม่ และจากการสืบสวนเบาะแสของทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับคดีนี้ โดยชุดสืบสวนพบหลักฐานสำคัญ เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีชายสองคนลากตัวชายอีกคนหนึ่งในสภาพหมดสติออกไปจากห้องพัก และเชื่อว่าชายที่ถูกลากตัวไปคือผู้เสียชีวิตในคดีนี้ ก่อนที่จะมีการสืบสวนขยายผล หลักฐานเพิ่มเติม ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ (24 เม.ย.67) พ.ต.อ.สิทธา คำเลิศ ผกก.สภ.แม่ริม เปิดเผยว่า หลังพบศพพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพตามกระบวนการทางกฏหมาย แต่จนถึงขณะนี้ยังยืนยันตัวบุคคลผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการไม่ได้ ในส่วนการสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุเป็นส่วนของภูธรจังหวัดลำพูนซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ คาดว่าจะจับกุมได้ในเร็ว ๆ นี้

“กุสุมาสันป่าเหียง” กระหึ่มโซเชียล หลังเมียครูออกมาแฉครูสาวเป็นชู้กัน

จากกรณีโพสต์ของผู้ใช้เฟสบุ๊ค มีข้อความว่า “รางวัลของความซื่อสัตย์ คือ การโดนทรยศ หักหลัง’‘ ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ อย่ารักคนอื่นมากกว่าตัวเอง เพราะสุดท้ายไม่มีใครสามารถอยู่กับเราได้ตลอดชีวิตนอกจากตัวเราเอง 🙂 เราคบกับแฟนมา 9 ปี ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ไม่มีอะไรเลย ลำบากและสู้ชีวิตมาด้วยกัน จนตอนนี้ทำงานและมีเกือบทุกอย่างที่เราอยากได้ ตลอดเวลาที่คบกันมา 9 ปี เราซื่อสัตย์กับเขาตลอด เราเรียนคนละมหาลัย จนเรียนจบเราตัดสินใจทิ้งครอบครัวและเพื่อน (บ้านเราอยู่เพชรบูรณ์ส่วนเขาอยู่ลำพูน) เพื่อมาอยู่กับเขาและหางานทำในที่ที่เราก็ไม่รู้จักใครเลย ไม่มีใครเลยนอกจากเขาและครอบครัวเขา แพลนอนาคตว่าจะปักหลักปักฐานทำธุรกิจร่วมกัน ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงิน จนบางทีเราโอเวอร์โหลดจากงานมาก ๆ (ลักษณะงานของเราคือมีเวลาเป็นส่วนตัวน้อย) เราก็งี่เง่า ไม่สนใจเขาบ้าง เราตั้งใจจะออกจากงานนี้ หลังเราได้รับโบนัสพิเศษเราพูดกับเขาเสมอว่าอดทนรออีกนิดนะ เดี๋ยวหนูออกจากงานนี้แล้วหนูจะมีเวลาให้พี่มากขึ้น(เพราะช่วงหลังเราไม่มีเวลาไปเที่ยวด้วยกันเลย) แล้วเราจะได้เปิดร้านกาแฟตามที่เราฝันไว้ด้วยกัน ทุกอย่างก็พังทลายลง เพราะความเอ๊ะของผู้หญิงนี้แหละ หลังวันเกิดเราได้ไม่กี่วันมันมีพฤติกรรมบางอย่างของเขาที่เรารู้สึกแปลก ทำไมวันนี้จอดรถนานจัง? ทำไมวันนี้เข้าห้องน้ำนานจัง เราไปไหนมาไหนตัวติดกันตลอด ยกเว้นช่วงที่เราทำงาน เวลามีอะไรผิดปกติเราจึงรู้สึกได้ค่อนข้างไว ความสงสัยมันแว๊บเขามาในหัว และเราก็มีคนในใจอยู่ด้วย 1 คน คือรุ่นน้องที่ทำงานในกลุ่มในแก๊งเดียวกันของเขา หลัง ๆ เขาชอบพูดถึงคนนี้บ่อย ๆ แต่เราก็ไม่ได้คิดอะไรมากเพราะเขามีเพื่อนร่วมงานเป็นผู้หญิง […]

ด่านตรวจยาเสพติดแม่ทา จ.ลำพูน สกัดจับ ยาบ้า 5.58 แสนเม็ด

อำนวยการโดย พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน พ.ต.อ.พชรพล วงศ์จิต รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน (ปส.) พ.ต.อ.นิรันดร อินผูก ผกก.สภ.แม่ทา วันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 14.00 น. ร.ต.อ.โกศล แก้วหนู รอง สวป.สภ.แม่ทา หัวหน้าชุดปฎิบัติ พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส. ร่วมกันสกัดรถยนต์เก๋ง ทะเบียน กทม. จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.20 น.ได้เรียกตรวจรถคันดังกล่าว แต่ไม่จอดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่ทา จึงได้ติดตามไปห่างจากด่านตรวจประมาณ 10 กม. พร้อมทั้งได้นำตัวคนขับรถพร้อมรถต้องสงสัยมาตรวจสอบยังที่ทำการด่านตรวจ มี พ.ต.ท. เอกคณิต ขจีจิตร์ รองผกก.ป.สภ.แม่ทา ร่วมตรวจสอบกับตำรวจ ปส.ที่ติดตามมาสมทบ เบื้องต้นพบยาบ้า ประมาณ 558,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับที่ดัดแปลงในตัวรถบริเวณใต้พื้นเบาะนั่งแถวที่สาม ผู้ต้องหา นาย ส. ภูมิลำเนา จ.นครสวรรค์ […]

หนุ่มพนักงานเสิร์ฟ ทวงเงินนายจ้าง ถูกชกหูฉีกเลือดอาบ เย็บ 8 เข็ม

เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 18 เม.ย.2567 นายที (นามสมมุติ)อายุ 23 ปี ชาว ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน นำความเข้าแจ้งต่อ ร.ต.ท.ชาคริต นัยชิต รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองลำพูน ว่าถูกชายคนหนี่งทำร้ายร่างกาย ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านถนนริมรางรถไฟ ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน ได้รับบาดเจ็บหูซ้ายซีกเลือดไหลอาบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งตัวรักษาบาดแผล ที่ รพ.ลำพูน ทางแพทย์ได้เย็บบาดแผลถึง 8 เข็ม และจะได้เรียกคู่กรณีมาสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป ในเบื้องต้นนายที ได้เผยว่าตนทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารที่เกิดเหตุ รายวัน ๆ ละ 350 บาท โดยเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2567 ช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ตนได้แชทไลน์ไปหาเจ้าของร้านเพื่อลาออกจากงาน แทนที่นายจ้างจะต้องโอนจ้างรายวันให้เป็นเวลา 12 วัน วันละ 350 บาท รวมเป็นเงิน 4,200 บาท แต่ปรากฎว่าทางนายจ้างไม่ยอมโอนเงินให้ บอกว่าตนได้สร้างความเสียหายให้กับทางร้าน ตนก็งงไปสร้างความเสียหายอะไรร้านก็เปิดบริการตามปกติ และก็มีพนักงานเสิร์ฟคนอื่น […]

สุดอาลัย “ตุ๊ลุงแก้ว” แห่งวัดบ้านหลุก มรณภาพแล้ว

ประกาศแจ้งข่าวการมรณภาพ ด้วย พระครูอมรธรรมรัตน์ (อิ่นแก้ว อมรธมฺโม) อายุ 79 พรรษา 59เจ้าอาวาสวัดบ้านหลุก เจ้าคณะตำบลหนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน ได้มรณภาพละสังขาร ในวันพุธ ที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 16.20 น. ณ โรงพยาบาลลำพูน โดยจะมี พิธีถวายน้ำสรงศพในวัน พฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567 ในเวลา 16.00 น. ณ วัดบ้านหลุก ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน สำนักงานเจ้าคณะอำเภอเมืองลำพูน จึงขอแจ้งข่าวมายังคณะสงฆ์ ได้รับทราบและร่วมพิธีรดน้ำศพตามวันเวลาที่ได้แจ้งมานี้ ประกาศโดย สำนักงานเจ้าคณะอำเภอเมืองลำพูนโดยการอนุมัติของเจ้าคณะอำเภอเมืองลำพูน

ผบช.ภ.5 ตรวจเยี่ยม จุดอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรฯ

ลำพูน – ผบช.ภ.5 ตรวจเยี่ยม จุดอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และบริการประชาชน ห้วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 67 พล.ต.ท. กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต. บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จ.ลำพูน, รอง ผบก.ภ.จ.ลำพูน ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และบริการประชาชน ห้วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 67 เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีการปฏิบัติหน้าที่ให้การบริการประชาชน ด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และด้านการจราจร ประจำจุดอำนวยความสะดวกฯ ดังนี้ที่หมาย 1 วัดพระพุทธบาทตากผ้า ม.6 ต.มะกอก อ.ป่าซางที่หมาย 2 วัดบ้านปาง ม.1 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ ที่หมาย 3 จุดตรวจเหล่ายาว ม.8 ต.เหล่ายาว […]

ไฟไหม้บ้านสองชั้น ทั้งตัวบ้านและทรัพ์สินได้รับความเสียหาย

เมื่อเวลาประมาณ 09.10น. วันที่ 15 เม.ย.2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนบ้านสันคะยอม หมู่4 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ทางพนักงานสอบสวนสภ.นิคมอุนสาหกรรมลำพูน พร้อมด้วยสมาคมกู้ภัยร่วมใจลำพูน, รถน้ำจากเทศบาลมะเขือแจ้, เทศบาลตำบลบ้านกลาง, เทศบาลตำบลศรีบัวบาล, เทศบาลตำบลเหมืองง่า, เทศบาลตำบลอุโมงค์, เทศบาลตำบลเวียงยอง, กู้ภัยตำรวจทางหลวงลำพูนและกู้ภัยเฉพาะกิจลำพูน ที่เกิดไฟกำลังลุกไหม้บ้านสองชั้นเจ้าหน้าที่ จึงเข้าทำการดับไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามบ้านใกล้เคียงจนไฟสงบ และพบว่าตัวบ้านพร้อมทรัพย์ได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทาง ทต.มะเขือแจ้ ได้ทำการช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยเบื้องต้นแล้ว ขอบคุณ/กู้ภัยเฉพาะกิจลำพูน

ชมรมหริภุญชัย ลำพูน จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุ

ชมรมหริภุญชัย ลำพูน จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองสงกรานต์2567 วันที่ 11 เมษายน 2567 นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พร้อมภริยา นางสุนันทา อิ่นแก้ว ร่วมงานรดน้ำดำหัวสืบสานประเพณี ปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์2567 ที่สนามฟุตบอลธนบูลย์ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งในปีนี้ เป็นการจัดงานในโอกาสที่ นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรี ตำบลบ้านกลาง ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานชมรมหริภุญชัย ลำพูนจึงได้เชิญสมาชิกและผู้สูงอายุร่วมพิธีเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองล้านนา ที่งดงาม นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรม อวยพรสุขสันต์วันเกิดให้แก่สมาชิกชมรม ที่เกิดในเดือน กุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและกลิ่นไอ วัฒธรรมที่สืบสานกันมา ทั้งนี้ ยังได้จัดประกวดการแต่งกายพื้นเมือง มอบรางวัลให้ผู้เข้าแข่งขันที่แต่งกายมาร่วมงาน ทั้งชาย-หญิงเพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒธรรม การแต่งการพื้นเมือง แบบล้านนา ในชุดม่อฮ่อม รองเท้าโบราณ (เกิบ) เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกาย อีกหนึ่ง soft power […]

พิธีประเพณีบวงสรวงศาลหลักเมือง เชียงใหม่ – ลำพูน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 ที่ศาลหลักเมืองเชียงใหม่ – ลำพูน ถนนสายเชียงใหม่ลำพูนสายเก่า ได้จัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองเชียงใหม่- ลำพูน และพิธีสืบชะตาหลวง มีนายวรุตม์ วิศิษฎ์ศิลป์ นายอำเภอสารภี นายยุทธพงค์ ไชยศร นายอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน นายวรเดช เต็มดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสารภี นายกิตติพัฒน์ ธนินกิตินันท์ นายยกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ นางสาวการณิก จันทดา สส.เชียงใหม่ เขต 2 พร้อมประชาชนชาวใหม่ ลำพูนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยมีนายเจนศิริ จันทร์ศิริ ประธานศาลหลักเมืองเชียงใหม่- ลำพูน ให้การต้อนรับ มีคณะช่างฟ้อนจากเชียงใหม่ และลำพูนฟ้อนบวงสรวง และร่วมพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนา จากพระเถระชั้นผู้ใหญ่จากเชียงใหม่และลำพูนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก มีการผูกผ้าแพร แต่งเครื่องช้าง ถวายพวงมาลัยดอกมะลิ มาลัยดอกดาวเรือง เพื่อเป็นสิริมงคลของพ่อแม่พี่น้องชาวเชียงใหม่ลำพูน ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

มช. เชื่อมพลัง โรงพยาบาลลำพูน บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมฯ

“มช. เชื่อมพลัง โรงพยาบาลลำพูน บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรม ต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการแพทย์ โดยมี รากฐากมาจากงานวิจัยในรั้วมหาวิทยาลัย” วันที่ 11 เมษายน 2567 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โดย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงพยาบาลประจำจังหวัดอย่างโรงพยาบาลลำพูน เพื่อร่วมกันสร้างความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งนำองค์ความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยี งานวิจัยและนวัตกรรมภายใน มช. ไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ผ่านการถ่ายทอดและบูรณาการความรู้สู่การใช้งานจริง โดยมี รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน และ แพทย์หญิงภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน กล่าวรายงาน จากนั้น จึงเป็นการร่วมลงนามฯ ของทั้งสองฝ่ายร่วมกัน พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนม์เจริญ แสวงรัตน์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามดังกล่าว อีกทั้งผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ณ NSP Exhibition Hall อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) ผศ.ดร.ชนม์เจริญ […]

ตำรวจ สภ.ทุ่งหัวช้าง ออกแนะนำผู้เล่นน้ำสงกรานต์ สาดน้ำอย่างสุภาพ

เมื่อเวลา 15.00 น. – 16.30 น. วันที่ 10 เม.ย.2567 โดยการอำนวยการสั่งการของพ.ต.อ.สุรศักดิ์ แสงจันทร์ผกก.สภ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน ,พ.ต.ท.ศักดิ์ชาย สิทธิชมภู รอง.ผกก.ปฯ, พ.ต.ต.วิทูรย์ ต๊ะสุภา สวปฯได้สั่งการให้ร.ต.อ.โสภพ แก้ววัน รอง.สวปฯ ร้อยเวร 20,202,จราจร ออกตรวจพื้นที่ ถนนสาย ทุ่งหัวช้าง-บ้านปวง พบเด็กและเยาวชน เล่นสาดน้ำผู้สัญจรไปมาบนถนน จึงได้ แนะนำและตักเตือนมิให้ สาดน้ำในลักษณะที่อาจทำให้เกิดอันตรายแก่กายหรือทรัพย์สินอื่นใดของผู้ใช้รถใช้ถนน เช่นสาดน้ำบริเวณใบหน้า,ลำคอ,หู,ตา,จมูก หรือผสมน้ำแข็ง,หรือน้ำสกปรก ตลอดจนผสมสีและสารเคมีต่าง ๆ ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับอันตราย อื่นใดตามมา ซึ่งเยาวชนฯ ก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ตม.จ.ลำพูน ร่วมพิธีปล่อยแถว ตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม

ตม.จ.ลำพูน ร่วมพิธีปล่อยแถว ตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยฯ ห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 (1), พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล รอง ผบก.ตม.5(2), พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท รอง ผบก.ตม.5(3)วันนี้ (09 เม.ย.67) เวลา 17.00 น. ว่าที่ พ.ต.ท.คชพงษ์ จินตกานนท์ สว.ตม.จ.ลำพูน นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้าง การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยและการดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวลำพูน เชิงสะพานท่าขาม ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน เป็นประธานในพิธี

น้องอ๊อฟดาราดาวรุ่ง เหยื่อเมาแล้วขับ 2 ปี ผ่านไปคู่กรณีไม่เหลียวแล

น้องอ๊อฟดาราดาวรุ่งเหยื่อเมาแล้วขับกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงผ่านมาแล้ว 2 ปี กลางปีที่ผ่านมาศาลตัดสินจำคุกสาวเมาแล้วขับ ขับรถชนน้องอ๊อฟ พร้อมสั่งให้ชดใช้เงินให้กับคู่กรณี 4 ล้านบาท แต่คู่กรณีไม่เหลียวแล ทุกวันนี้ยายต้องขายของชำหาเลี้ยงดูหลานชาย ส่วนแม่ต้องไลฟ์สดขายของเลี้ยงชีพและหาเงินรักษาตัวลูกชายค่าใช้จ่ายเดือนล่ะ 5 หมื่น บาท แม่น้องอ๊อฟเผยจากกรณีดังกล่าวขอให้ลูกชายเป็นเหยื่อเมาแล้วขับและเป็นอุทาหรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์มักมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีการสังสรรค์กัน ความคืบหน้ากรณีที่ นายธนกฤต วุฒิโรธง หรือน้องอ๊อฟ นักแสดงจากภาพยนตร์ “16 ห้าว 19 เดือด ที่ประสบอุบัติเหตุกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ต้องนั่งรถกู้ภัยฯเดินทางไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจร่างกายถึงหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกิน ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน ช่วงเดือนเมษายนที่ปีผ่านมา หลังน้องอ๊อฟ ประสบอุบัติเหตุ ถูกหญิงสาวที่เมาแล้วขับ ขับรถมาชนทำให้อ็อฟหัวฟาดพื้นอย่างแรง กะโหลกศีรษะร้าว อาการสาหัสเมื่อเมื่อเดือนเมษายน 2565 กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงใน ที่ผ่านมาทางบ้านหมดเงินรักษาน้องอ๊อฟไปทั้งหมดเกือบ 4 ล้านบาท เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นผ่านไปแล้ว 2 ปี ปัจจุบันน้องอ๊อฟยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้ออยู่ที่บ้าน ด้านนางสาวดวงกมล วุฒิโรธง แม่ของน้องอ๊อฟ เปิดเผยว่าเมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2566 ศาลจังหวัดลำพูน ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีที่นตนได้ยื่นฟ้องนางสาวลัคกี้ (นามสมมุติ) คู่กรณีขับรถชนจักรยานยนต์ […]

1 2 3 275