(มีคลิป) น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำลาว อ.แม่สรวย

น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำลาว อ.แม่สรวย พังเสียหาย วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว

วันที่ 7 ก.ค. 65 ชาว ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำกัดเซาะตลิ่งพังเสียหายเป็นระยะทางยาว และมีแนวโน้มจะถูกกัดเซาะไปอีกเรื่อยๆ จึงได้ระดมทุนทรัพย์และวัสดุอุปกรณ์จากคนในพื้นที่ ทั้ง อบต.ท่าก๊อ และ อปท.ใกล้เคียง ภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ รวมถึงได้รับการสนับสนุนกระสอบทรายเพิ่มเติมจาก อบจ.เชียงราย เพื่อนำมาทำแนวกันตลิ่งพังบรรเทาความเดือดร้อน แต่ก็เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาแค่ชั่วคราว อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดทั้ง ปภ. และกรมเจ้าท่า เข้ามาแก้ปัญหาถาวรให้กับชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน

จุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำกัดเซาะตลิ่งในครั้งนี้ ก็คือที่บ้านดินดำ หมู่ที่ 1 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวได้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักหลายหมู่บ้าน และคันดินริมตลิ่งแม่น้ำลาวทรุดตัวลงเป็นแนวยาว จนเกือบจะถึงคลองส่งน้ำชลประทานจากฝายดินดำ ซึ่งเป็นระบบส่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ส่งผลให้ประตูระบายน้ำชำรุด ในเบื้องต้น ทาง อปท. ในพื้นที่ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปที่ อบจ.เชียงราย และได้มีการมานำวัสดุอุปกรณ์มาช่วยเหลือสนับสนุนภารกิจ รวมไปถึงจะช่วยประสานงานกับกรมเจ้าท่า เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

ว่าที่ ร.ต.พระชัย ใจแปง นายก อบต.ศรีถ้อย ประธานชมรมองกรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอแม่สรวย พร้อมด้วยนายกรัสชณพงษ์ รัตนะ นายก อบต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย เผยว่า พื้นที่นี้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งพังจนเกือบถึงคลองส่งน้ำอยู่แล้ว ชาวบ้านไม่สามารถจะทำนาได้ ทุกวันนี้เราทำได้แค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีแต่ท้องที่ ท้องถิ่น คณะกรรมการเหมืองฝาย ที่ระดมทุนทรัพย์ทั้งจากหน่วยงานและชาวบ้าน มาซื้ออุปกรณ์ เช่น กระสอบ ไม้สำหรับปักหลัก มีชาวบ้านมาช่วยเป็นแรงงานบรรจุกระสอบทราย แต่มันก็คงไม่เพียงพอ อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไม่ว่าจะเป็น ปภ. กรมเจ้าท่า หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในระยะยาวให้กับชาวบ้าน อยากจะได้กล่องหินเกเบี้ยนเพื่อเป็นแนวป้องกันตลิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น