ผู้ว่าฯ พะเยา สั่งการเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกพายุฤดูร้อนถล่ม

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.ได้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นในพื้นที่ของ จ.พะเยาหลายแห่ง ส่งผลให้พื้นที่ของ ต.เชียงแรง อ.ภูซางในหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุลูกนี้ด้วย โดยช่วงเย็นเมื่อวานหลังพายุสงบลงทางปลัดอำเภอได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.เชียงแรงให้ออกสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว โดยเช้านี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านดอนไชย ม.10 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อเข้าตรวจสอบบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากพายุลูกนี้ โดยพบว่าไม่ต่ำกว่า 10 หลังคาที่ได้รับความเสียหายจากลูกเห็บขนาดที่ว่าใหญ่กว่าไข่ไก่เบอร์ 0 เข้าถล่มอย่างรุนแรงเป็นเหตุให้ชาวบ้านต้องหนีตายกันอย่างวุ่น นอกจากนี้พื้นที่ทางบ้านน้ำเปื๋อย ม.6 ต.เชียงแรงบ้านเรือนของชาวบ้านเกือบทุกหลังเจอมรสุมลูกเห็บเข้าถล่มทำให้หลังคาบ้านเกือบทุกหลังเป็นรูพรุนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเช้านี้ทางผู้นำชุมชนก็ได้ให้ชาวบ้านมาแจ้งความเสียหายที่เกิดจากพายุในครั้งนี้ด้วย

นายศรีจันทร์ เบ็ญชา นายก อบต.เชียงแรง ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในตอนนี้ตัวเลขของบ้านเรือนทีได้รับความเสียหายนั้นยังไม่นิ่งซึ่งตนเองได้ให้ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ของ ต.เชียงแรงที่ได้รับความเสียหายให้แจ้งลูกบ้านมาลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือแล้ว ซึ่งคาดว่าบ่ายนี้น่าจะรู้ยอดบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดด้วยเช่นกัน และในตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังทหาร ร.17 พัน 4 ค่ายขุนจอมธรรมก็ได้จัดกำลังพลเพื่อเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย สำหรับความเสียหายในตอนนี้พบว่าเป็นวงกว้างของพื้นที่ ต.เชียงแรง อีกทั้งบ้านบางหลังยังไม่มีผู้อาศัยอย่างเช่นบ้านดอนไชย ม.10 รวมทั้งอีกหลายหลังที่ได้รับความเสียหายจากลมพายุในครั้งนี้ซึ่งตนเองจะได้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้ทำการสั่งซื้อกระเบื้องมาช่วยชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

นายบุญศรี เบ็ญชา อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 12 ม.10 บ้านดอนไชย ได้เล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์พายุเข้านั้นเป็นช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.ซึ่งตนเองได้เดินทางไปสู่ขวัญหลานในหมู่บ้านนี้โดยให้ภรรยาคือนางพร เบ็ญชา เฝ้าบ้าน โดยช่วงเกิดเหตุนั้นตนเองไม่สามารถกลับมาบ้านได้เพราะว่าลมพายุรุนแรงเป็นอย่างมาก พอลมสงบลงจึงได้กลับมาบ้านและเห็นภรรยาตัวเองหลบอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน ซึ่งพอขึ้นไปสำรวจบ้านก็แทบเข่าทรุดเพราะหลังคาเป็นรูขนาดใหญ่ซึ่งโดนลูกเห็บที่มีขนาดใหญ่กว่าไข่ไก่เบอร์ 0 พุ่งเข้าใส่เป็นจำนวนมาก โชคดีที่ภรรยาของตัวเองหลบได้ทัน ทั้งนี้ตนเองเกิดและโตมาจนอายุขนาดนี้เพิ่งเคยเห็นลูกเห็บที่ใหญ่กว่าปกติเข้าจู่โจมบ้านตนเองจนเป็นรูพรุน

ล่าสุดนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยา หลังจากทราบเรื่องเมื่อช่วงเย็นเช้านี้ก็ได้สั่งการให้นายยศกร สุขสอาด หน.ปภ.จ.พะเยา พร้อมกองช่างลงพื้นที่เพื่อเข้าสำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นทันที โดยได้นำผ้าเต็นท์ขนาด 6 เมตรคูณ 12 เมตรของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์จำนวน 50 ผืนให้การสนับสนุนยืมใช้ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนทีได้รับความเสียหายครั้งนี้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 หลังคาเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น