ถอดรหัสข้าวซอย อาหารเหนือจากต่างถิ่น สู่เมนูอร่อยระดับโลก

หากพูดถึงอาหารเหนือยอดฮิต ที่กำลังพูดถึงอย่างกว้างขวาง “ข้าวซอย” ดูเหมือนจะกลับมาติดอันดับอีกครั้ง

หลังจากที่ TasteAtlas เว็ปไซต์รีวิวอาหารชื่อดัง ได้จัดให้ข้าวซอย ติดอันดับ 1 ในรายชื่อเมนูซุปที่อร่อยที่สุดในโลก 50 อันดับ

เฉือนชนะอาหารเส้นยอดนิยมจากญี่ปุ่น อย่างทงคตสึ ราเม็ง ที่อยู่ในอันดับ 4 รวมทั้งอาหารไทยยอดฮิตอย่าง ต้มยำกุ้ง ที่ติดอันดับที่ 13 และต้มข่าไก่ ในอันดับที่ 14 อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ข้าวซอยยังคว้าอันดับ 1 อาหาร 3 อันดับ ที่น่าจะได้รับความนิยมในช่วงฤดูร้อน จากสมาคมอาหารประจำท้องถิ่นของญี่ปุ่น อีกด้วย

ด้วยรสชาติน้ำซุปแกงกะทิอันกลมกล่อม เผ็ดนิดหวานหน่อย และเส้นข้าวซอยที่เหนียวนุ่ม กินคู่กับน่องไก่หรือเนื้อที่ตุ๋นไปกับน้ำซุป เส้นหมี่กรอบ ตัดรสชาติด้วย หัวหอม ผักกาดดอง ทำให้หลายคนติดใจอาหารเมนูนี้

ข้าวซอย เดิมทีไม่ใช่อาหารพื้นเมืองที่มีต้นกำเนิดในภาคเหนือ ของประเทศไทยตั้งแต่แรก แต่เมนูนี้มีที่มาจากความหลากหลายทางวัฒธรรมบริเวณภูมิภาคดังกล่าว

เชื่อกันว่าข้าวซอย เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากชาวจีนฮ่อ ที่เดินทางจากจีนตอนใต้ มาค้าขายในพื้นที่ภาคเหนือ ช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19

จากเมนูของคนต่างถิ่น เมื่อเข้ามาหลอมรวมกับวัฒนธรรมอันหลากหลายในล้านนา ข้าวซอยจึงกลายเป็นอาหารยอดนิยม ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาคไปแล้ว

ในปัจจุบัน เมืองเชียงใหม่ต่างมีร้านข้าวซอยที่โด่งดัง เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก กลายเป็นจุดหมายปลายทางของเหล่านักชิมทั่วโลก

อาทิ ร้านข้าวซอยแม่มณี ซึ่งเปิดขายตั้งแต่ปี 2527 ปัจจุบันได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ : ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา จากมิชลิน ไกด์ คู่มือแนะนำร้านอาหารระดับโลก

รวมถึงร้านข้าวโซอิ ข้าวซอยสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจนเป็นที่พูดถึง ผ่านเว็ปไซต์รีวิวอาหารและสื่อมวลชนชื่อดัง เป็นต้น

โดยล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความยินดีที่ข้าวซอยติดอันดับอาหารประเภทซุปที่อร่อยที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากจะทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติในฐานะ Soft Power แล้ว ยังช่วยเพิ่มเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจอีกด้วย

จากอาหารของพ่อค้าจีนฮ่อ สู่เมนูขึ้นชื่อระดับโลก ข้าวซอยจะกลายเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์สำคัญ ที่จะสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นมากขึ้น

ที่มา : คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , The Standard , กรุงเทพธุรกิจ , มิชลินไกด์ , ญี่ปุ่นเบาๆ




ร่วมแสดงความคิดเห็น