(มีคลิป) เครื่องบินทหารเมียนมา สะเก็ดระเบิดทำรถคนไทยพังเสียหาย

เครื่องบินทหารเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทยที่บ้านวาเลย์ โจมตีทหารกะเหรี่ยง สะเก็ดระเบิดทำรถคนไทยพังเสียหาย

เมื่อวันนี้ที่ 30 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 11:50 น. ได้มีเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมา ได้บินผ่านหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และได้ทำการยิงอาวุธปืนจากเครื่องบิน น่าจะเป็นปืนกลอากาศ ทำให้กระสุนตกบริเวณในไร่ปาล์มของ นางจุฑามาศ แก้วพวง อยู่บ้านเลขที่ 193 หมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และมีสะเก็ดระเบิดถูกรถยนต์กะบะ ของนายสายัณห์ วงศ์ใจ อยู่บ้านเลขที่ 346 หมู่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจอดอยู่ในสวนถูกสังเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย ทางด้านแถบข้างขวาคนขับ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ทหาร/ตำรวจ ผู้นำหมู่บ้าน ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ความเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ รถที่ถูกสะเก็ดระเบิด ยี่ห้อ Isuzu สีหมากสุก ทะเบียน กจ 3190

นายสายัณห์ วงศ์ใจ อยู่บ้านเลขที่ 346 หมู่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่ง มาทำไร่ทำสวนในบ้านวาเล่ย์ โดยนำรถยนต์กะบะมาจอดอยู่ในสวน ถูกสังเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย ทางด้านแถบข้างขวาคนขับ กล่าวว่า รถยนต์กระบะของตนเองถูกยิงสาดเข้ามาเลย เป็นลักษณะถูกสะเก็ดระเบิดจากเครื่องบินที่บินยังโจมตี โดยจุดที่รถยนต์ของตนเองจอดนั้น ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเครื่องบินเมียนมานั้น ยังบินผ่านเข้าไปในตัวเมือง อ.พบพระ อีกด้วย ระหว่างที่เครื่องบินหญิงโจมตีนั้น ตนเองอยู่ในสวนปาล์มได้ยินเสียงดังสนั่นชัดเจนมาก

นางจุฑานันท์ บุญพรวงค์ อายุ 61 ปี 194 หมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ กล่าวว่า มาอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านวาเล่ย์กว่า 30 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเคยมีการสู้รบแบบนี้เช่นกัน แต่สมัยนี้มาใช้เครื่องบินกันแล้ว และวันนี้มีเครื่องบินเมียนมา บินผ่านมาในหมู่บ้านเลย ซึ่งหมู่บ้านอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร เครื่องบิน บินผ่านมาในหมู่บ้านมีเสียงดังน่ากลัวมาก ชาวบ้านแตกตื่น ตื่นตะหนกกับเหตุการณ์ ครั้งนี้

ผอ.อมรรัตน์ พรหมขัติแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ กล่าวว่า โรงเรียนได้สร้างหลุมหลบภัยอย่างแน่นหนาไว้ภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนและชาวบ้านในหมู่บ้านมาหลบภัย หากเกิดสถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา ซึ่งหลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ก็จะมีชาวบ้านและนักเรียน มาอาศัยหลบภัยอยู่ด้วยกันซึ่งสร้างอย่างแน่นหนา

สถานการณ์การสู้รบ ระหว่าง กกล.กะเหรี่ยง เคเอ็นยู (knu)+ พีดีเอ็ฟ(PDF) ที่ ได้เสริมกำลังเข้าโจมตีฐานทหารพม่า บ้านอูเกรทะ ต่อจากเมื่อวาน มีการปิดล้อมพื้นที่เพื่อที่จะยึดฐานทหารเมียนมาให้ได้ เพื่อผลักดัน ทหารเมียนมา ออกจากพื้นที่ควบคุม บริเวณบ้านอูเกรทะ อ.สุการี จ.เมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านห้วยแม่หม้าย หมู่ 2 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก มีการสู้รบอย่างหนักหน่วง โดยทางการทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์เข้ามาโจมตี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม : มิก 29 ถล่มวงกินข้าว ฝั่งเมียนมา ตาย 3 เจ็บ 3

ร่วมแสดงความคิดเห็น