(มีคลิป) เชียงใหม่ รอดจมบาดาล เผยศักยภาพเครื่องสูบ 6 ตัว

น้ำปิงสูงเมื่อไร สถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย ช่วยเขตเมืองเชียงใหม่รอดจมบาดาล คบ.แม่แตง เผยศักยภาพเครื่องสูบ 6 ตัวสูบได้ 18 ลบ.ม.ต่อวินาที ให้คลองแม่ข่าหลวงรับน้ำ ทั้งจากดอยสุเทพ-ปุย เขตเมืองฝั่งตะวันตกทั้งหมด สูบส่งออกแม่น้ำปิง

วันที่ 14 ก.ย. 65 ที่สถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง (ผคบ.แม่แตง) กล่าวถึงสถานีสูบน้ำฯ ว่า สถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย ต.ป่าแดด เป็นอาคารสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในเขตเมืองเชียงใหม่ลงแม่น้ำปิง เพื่อลดผลกระทบ ที่ผ่านมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10 ก.ย. 65 ได้เร่งระบายน้ำคลองสายใหญ่ให้เหลือเพียง 4 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งคลองสายใหญ่ (คลองชลประทานแม่แตง) ได้ทำเสมือนเป็นแก้มลิงเพื่อรองรับน้ำจากดอยสุเทพ-ปุยที่จะเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่

“ที่ผ่านมาได้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ประตูระบายน้ำดอนชัยก็เป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยผลักดันน้ำให้ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ในกรณีที่มีฝนตกหนัก ซึ่งน้ำจากดอยสุเทพ-ปุยที่ลงคลองสายใหญ่จะถูกผลักให้มาลงคลองแม่ข่าหลวง ซึ่งจะไหลมายังสถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย รวมถึงน้ำจากตัวเมืองเชียงใหม่ที่ไหลลงคลองแม่ข่า ก็จะมารวมกันที่จุดนี้ แล้วสถานีนี้ก็จะสูบส่งออกไปยังแม่น้ำปิงต่อไป ฝนชุกช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สถานีนี้สูบน้ำออกไปลงแม่น้ำปิงมากกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.” ผคบ.แม่แตง กล่าว

ด้านนายสุทธิศักดิ์ อยู่สำราญ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (สบ.3) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง (คบ.แม่แตง) กล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย มีทั้งสิ้น 6 ตัว แต่ละเครื่องสูบได้ 3 ล้าน ลบ.ม. ต่อวินาที โดยจะเดินเครื่องครั้งละ 4 เครื่อง พัก 2 เครื่อง สลับกัน โดยพิจารณาจากปริมาณน้ำในคลองแม่ข่าหลวงเป็นสำคัญ ก็เป็นการสูบน้ำสู้กับระดับน้ำในแม่น้ำปิง ถ้าน้ำในแม่น้ำปิงมีระดับสูงทำให้น้ำในคลองแม่ข่าหลวงไหลลงไม่ได้ จำเป็นต้องปิดประตูแล้วสร้างพื้นที่รับน้ำในคลองแม่ข่าหลวง ซึ่งคลองแม่ข่าหลวงจะรับน้ำจากคลองส่งน้ำสายใหญ่แม่แตง ที่ทำหน้าที่ตัดน้ำจากดอยสุเทพ-ปุยไม่ให้ไหลเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ โดยน้ำจะไหลผ่านคลองห้วยทรายมายังคลองแม่ข่าหลวง

“อีกส่วนหนึ่งคลองแม่ข่าหลวงจะรับน้ำจากฝั่งตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดแล้ว จะไหลออกที่ประตูระบายน้ำบ้านดอนชัยด้วย ในกรณีที่ระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงไม่น้ำในคลองแม่ข่าหลวงไม่สามารถส่งออกด้วยแรงโน้มถ่วงได้ ซึ่งน้ำในเขตเมืองเชียงใหม่ก็จะไม่สามารถไหลลงคลองแม่ข่าหลวงได้ เพราะน้ำในคลองแม่ข่าหลวงมีระดับสูง จะมีการปิดประตูกั้นไม่ให้น้ำแม่น้ำปิงย้อนกลับแล้วเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อสร้างพื้นที่รับน้ำในคลองแม่ข่าหลวงให้สามารถรับน้ำจากเขตเมืองเชียงใหม่และจากคลองห้วยทรายที่รับน้ำมาจากคลองสายใหญ่แม่แตง ก็จะเป็นการป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ ทั้งน้ำที่มาจากดอยสุเทพ-ปุย และน้ำฝนที่ตกในเขตเมืองจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง โดยผ่านโรงสูบน้ำบ้านดอนชัยแห่งนี้” สบ.3 คบ.แม่แตง กล่าว

สำหรับศักยภาพเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำบ้านดอนชัย เครื่องสูบทั้งสิ้น 6 ตัว กำลังสูบตัวละ 3 ลบ.ม. ต่อวินาที รวมทั้งสิ้นสูบได้ 18 ลบ.ม. ต่อวินาที ซึ่งในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้นจึงจะสูบครั้งละ 6 เครื่อง โดยปกติที่น้ำไม่มากก็จะสูบ 4 เครื่อง พัก 2 เครื่อง สลับกันตามชั่วโมงการทำงานของเครื่องสูบ โดยจะรักษาระดับน้ำในคลองแม่ข่าหลวงที่ระดับ 1.50 – 2.00 เมตร ถ้าน้ำสูงกว่าระดับ 2.00 เมตร ก็จะเดินเครื่องสูบน้ำเพิ่ม ถ้าต่ำกว่า 1.50 เมตร ก็จะลดจำนวนเครื่องสูบที่จะเดินเครื่องลง เนื่องจากน้ำที่ต่ำกว่าระดับ 1.50 เมตร ประมาณน้ำจะเข้าไปเลี้ยงเครื่องสูบไม่ทัน อาจส่งผลเสียต่อเครื่องสูบน้ำได้ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีประกาศแจ้งเตือน โดยแบ่งเจ้าหน้าที่เป็น 2 กะ กะละ 1 คน อยู่ประจำในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันจะมีเจ้าหน้าที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ผลัดเปลี่ยนกันมาอยู่ประจำเพื่อดูแลการเดินเครื่องสูบน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น