กัมพูชาส่งออก ‘ลำไย’ ป้อนตลาดจีนครั้งแรก


เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ดิธ ทีนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา และหวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ร่วมพิธีเปิดตัวการส่งออกลำไยจากกัมพูชาสู่จีนครั้งแรก ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมืออันดีในภาคเกษตรกรรมของสองประเทศ
.
ทีนาระบุว่าความร่วมมือเชิงปฏิบัติในภาคเกษตรกรรมได้ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรของกัมพูชา-จีน ซึ่งช่วยปูทางสู่การพัฒนาความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองฝ่าย
.
กัมพูชาส่งออกสินค้าเกษตรสู่จีนรวม 2.4 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.942 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.33 หมื่นล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2019 ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2022 โดยจีนเป็นตลาดส่งออกข้าวกัมพูชาขนาดใหญ่ที่สุดมาหลายปีแล้ว และกัมพูชายังได้รับอนุญาตให้ส่งออกกล้วย มะม่วง ปลาเผาะ ข้าวโพด และลำไยไปยังจีนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019
.
ทีนากล่าวว่าตอนนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังเร่งการส่งออกพริกกัมพูชา ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำตามธรรมชาติ สัตว์น้ำกินได้ รังนก มะพร้าว และสินค้าอื่นๆ ไปยังจีน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์การเกษตรของกัมพูชาอีกจำนวนมากจะได้รับอนุญาตให้ส่งออกสู่จีนในอนาคต เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศ
.
ขณะเดียวกันหวังกล่าวว่าความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างจีนและกัมพูชาเติบโตแข็งแกร่งภายใต้การกำกับดูแลของผู้นำสองฝ่ายตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา
.
เมื่อเดือนเมษายน กระทรวงเกษตรของสองประเทศได้จัดการประชุมคณะกรรมการด้านความร่วมมือทางการเกษตรจีน-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อชี้แจงทิศทางหลักของความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองฝ่ายในอนาคต ส่วนโครงการวางแผนพัฒนาการเกษตรที่ได้รับความช่วยเหลือจากจีนในกัมพูชาก็เริ่มดำเนินการแล้ว
.
หวังเผยว่าความร่วมมือจีนและกัมพูชาในด้านการเลี้ยงสัตว์ประสบผลสำเร็จเช่นกัน โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านยาสัตว์ ผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพสำหรับสัตว์ และสารเสริมในอาหารสัตว์ ขณะปลาเผาะ ข้าวโพด และลำไยกัมพูชาได้รับอนุญาตส่งออกไปยังจีนแล้วในปีนี้
.
“วันนี้เราร่วมเป็นสักขีพยานความสำเร็จในการส่งออกลำไยกัมพูชาไปยังจีน นี่เป็นอีกความสำเร็จสำคัญของความร่วมมือทางการเกษตรของเราในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งจะนำพาผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนสองฝ่าย และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรจีน-กัมพูชาต่อไป” หวังกล่าว
.
อนึ่ง ทีนาและหวังได้ร่วมออกใบอนุญาตแก่โรงงานบรรจุภัณฑ์กัมพูชา 8 แห่ง ที่จะรองรับการส่งออกลำไยไปยังจีนด้วย
.
(แฟ้มภาพซินหัว : ลำไยกัมพูชาสดใหม่จัดแสดงที่งานเปิดตัวการส่งออกลำไยกัมพูชาตรงสู่จีนครั้งแรก ในกรุงพนมเปญของกัมพูชา วันที่ 27 ต.ค. 2022)

ร่วมแสดงความคิดเห็น