(มีคลิป) คนเชียงใหม่ปลื้มใจข้าวซอย ขึ้นโต๊ะอาหารประชุมเอเปค

คนเชียงใหม่ปลื้มใจข้าวซอย ขึ้นโต๊ะอาหารประชุมเอเปค ร้านข้าวซอยคิวแน่น คนแห่ตามรอยเมนูผู้นำเอเปค

เมื่อพูดถึงอาหารประจำเป็นหน้าเป็นตาขึ้นชื่อของภาคเหนือ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ข้าวซอยหมี่กรอบล้านนา” ที่ล่าสุดเมนูนี้ ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในของดี 4 ภาค ของเมนูอาหารเรียกน้ำย่อย Welcome to Thailand ในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ กาล่าดินเนอร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ สร้างความปลื้มใจให้กับชาวเชียงใหม่ ซึ่งเป็นต้นตำรับข้าวซอยเลื่องชื่อ และทำให้ร้านข้าวซอยหลายแห่ง เต็มไปด้วยลูกค้าที่พากันไปรับประทานกัน ตามรอยเมนูเอเปคกันอย่างเนืองแน่น

ขณะที่บรรยากาศตามร้านข้าวซอย โดยเฉพาะที่ร้านข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อม ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ วันนี้คับคั่งไปด้วยลูกค้าที่ไปรอคิวรับประทานข้าวซอย มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ รวมทั้งคนเชียงใหม่ที่อยากกินข้าวซอยขึ้นมาทันที หลังจากทราบข่าวว่าข้าวซอยหมี่กรอบล้านนา ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเมนูเรียกน้ำย่อย ในงานเลี้ยงอาหารค่ำการประชุมเอเปค โดยในวันนี้มีลูกค้าไปรอคิวหน้าร้านแน่นขนัด แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ รอจนได้สั่งข้าวซอยสมใจอยาก

จากการสอบถาม ลุงประกิต อินต๊ะหล่อ อายุ 81 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ดีใจที่ข้าวซอยถูกคัดเลือกขึ้นโต๊ะอาหารในการประชุมระดับโลก ปลื้มใจที่อาหารของภาคเหนือ ได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้าที่ติดอันดับซุปที่ดีที่สุดของโลกมาครั้งหนึ่งแล้ว

ขณะที่ นางยุพดี จันทะโคตร หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่ไปรอคิวหน้าร้านลุงประกิต บอกว่า เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่พร้อมครอบครัว และตั้งใจมารับประทานข้าวซอยที่ร้านนี้ หลังจากที่ได้เห็นข่าวว่าครองแชมป์ซุปโลก และล่าสุดยังเป็นเมนูอาหารในการประชุมระดับโลก ภูมิใจแทนคนไทยและชาวภาคเหนือเป็นอย่างมาก

ส่วนที่ร้านข้าวซอยลำดวน สาขาข่วงสิงห์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทยอยเข้าร้านตลอดทั้งวัน นางรจิตตรา จิตธรรม อายุ 68 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมด้านอาหารที่คนรุ่นก่อนสร้างเอาไว้ จนมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนที่ข้าวซอยเป็นที่ถูกใจของคนทั่วโลก เป็นเพราะรสชาติกลมกล่อมและเครื่องแกงที่อุดมไปด้วยสมุนไพรหลายอย่าง ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ภูมิใจที่ได้สานต่อการทำข้าวซอยและภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น