พร้อมอํานวยความสะดวก ช่วงเทศกาลปีใหม่

พร้อมอํานวยความสะดวก และมาตรการกํากับดูแลความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

ตำรวจภูธรภาค 5 ,ตํารวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มงานจราจรตํารวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมอํานวยความสะดวกและมาตรการกํากับดูแลความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2566 รัฐบาลได้มีการประกาศเป็นวันหยุดยาว ประกอบกับเป็นเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่จํานวนมาก มาท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของตามสถานที่ท่องเที่ยวสําคัญและการเดินทางของประชาชนเพื่อกลับภูมิลําเนา โดยใช้รถส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะอย่างหนาแน่น

ซึ่งเป็นช่วงสําคัญที่จะต้องคอยเฝ้าระมัดระวัง ความปลอดภัยของการเดินทางบนท้องถนน ของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ทุกหน่วยจะต้องร่วมกันช่วยลดอุบัติเหตุ ตํารวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ และกลุ่มงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ มีความห่วงใยใน สวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน จึงได้เตรียมความพร้อมในการอํานวยความสะดวกด้านการจราจรและเฝ้าระวังอุบัติเหตุ สําหรับการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงวันเวลาดังกล่าวดังนี้

1.สําหรับการขนส่งสาธารณะ กลุ่มงานจราจร ภ.จ.เชียงใหม่ จัดเจ้าหน้าที่ตํารวจอํานวยความสะดวก ด้าน การจราจรตามสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สถานีรถไฟเชียงใหม่ สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ (อาเขต) และสถานีขนส่งผู้โดยสารช้างเผือก มีการสุ่มตรวจวัดแอลกอฮอล์พนักงานขับรถยนต์โดยสารสาธารณะ และมีการตั้งจุด/ตรวจวัดความเร็วรถโดยสารสาธารณะ/รถทั่วไป เป็นระยะ

2.สําหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเตรียมความพร้อมในการเดินทาง วางแผนการเดินทางศึกษา ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่หมาย เส้นทางจุดพักรถ เส้นทางเลี่ยงเมือง เส้นทางรองจุดก่อสร้างทาง จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านตามแยกสําคัญที่มีการจราจรคับคั่ง เพื่อลดระยะเวลาเดินทาง ตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะ จัดเตรียมเอกสารประจํารถให้พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาอย่างใด ไม่ขับรถขณะร่างกายไม่พร้อม ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกําหนด ปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาวินัยจราจร มีสติไม่ประมาท มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมทาง

3.ในช่วงดังกล่าวตํารวจ ภ.จ.เชียงใหม่ จะได้มีการประกาศคําสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ห้ามรถโดยสารขนาด ใหญ่ใช้เส้นทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดพระธาตุดอยคํา ดอยอินทนนท์ และดอยอ่างขาง

4.สําหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวสําคัญยอดฮิตในช่วงดังกล่าว เช่น กิ่วแม่ปานดอยอินทนนท์ ดอยม่อนแจ่ม ดอยอ่างขาง แม่กําปอง วัดพระธาตุดอยคํา ตลาดวโรรส ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ถนนคนเดิน และบริเวณที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ศึกษาข้อมูลการเดินทาง สภาพเส้นทาง สภาพการจราจร ลานจอดของที่หมาย เพื่อให้สะดวกปลอดภัยในการเดินทาง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปยังสถานที่ดังกล่าวจํานวนมาก

5.ดําเนินการตามนโยบายของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” SMART SMlLE SALUTE STANDARD SERVICEMlND มีจิตวิญญาณในการบริการประชาชน
บุคลิกท่าทางที่เหมาะสม สง่างาม ยิ้มแย้มแจ่มใส อ่อนน้อมไม่แข็งกร้าว มีมาตรฐาน มีองค์ความรู้เหมาะสมต่อการเป็นเจ้าหน้าที่จราจร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการบริการช่วยเหลือประชาชน ให้ได้รับความสะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัยในการเดินทาง

6.กลุ่มงานจราจร ภ.จ.เชียงใหม่ จะมีการนํามาตรการ 10 รสขม
1.ไม่ขับรถเร็ว
2.ไม่ขับรถย้อนศร
3.ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร
4.คาดเข็มขัดนิรภัย
5.พกใบขับขี่
6.ไม่แซงในที่คับขัน
7.เมาไม่ขับ
8.สวมหมวกนิรภัย
9.มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย
10.ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

มาปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และความสะดวกปลอดภัย ของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะนําเทคโนโลยีมาบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการใช้กล้องอัจฉริยะ(AI) เข้ามาตรวจสอบ การกระทําความผิด เรื่องการไม่สวมใส่หมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุสําคัญของการเพิ่มความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อปลูกจิตสํานึกให้มีการสร้างวินัยจราจรเริ่มจากตัวผู้ขับขี่เอง โดยเริ่มบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา ในการจัดการจราจรและอํานวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 นี้ได้ระดมและจัดกําลังเจ้าหน้าที่ตํารวจจราจร เจ้าหน้าที่อาสาจราจรออกปฏิบัติหน้าที่รวมทั้งสิ้น จํานวน 300 นาย มาร่วมช่วยกันลดสถิติอุบัติเหตุ ป้องกันการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน ทําให้ช่วงเทศกาล สําคัญดังกล่าว มีแต่ความสุข ความสนุกสนาน ตั้งสติก่อนสตาร์ท เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ขับไม่ไว งดใช้ โทรศัพท์ ด้วยความปรารถนาดีจากตํารวจภูธรภาค 5 ตํารวจ ภ.จ.เชียงใหม่


ติดตามข่าวสารสภาพการจราจรจากเพจกลุ่มงานจราจร ภ.จ.เชียงใหม่ และแอปพลิเคชั่นไลน์ @Trafficcm หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์วิทยุจราจร กลุ่มงานจราจรตํารวจ ภ.จ.เชียงใหม่ โทร 053-235595 จึงแจ้งประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น