(มีคลิป) สุดทน! กลิ่นเหม็นจากโรงงานยางพารา วอนผู้ว่าฯช่วย

ชาวบ้านสุดจะทน! กลิ่นเหม็นโชยมาจากโรงงานยางพารา ร้องเรียนหลายครั้งแต่ไม่มีการแก้ไข วอนผู้ว่าฯช่วยชาวบ้านด้วย!

วันที่ 12 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า ชาวบ้านห้วยสัก ม.9 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล สุดทนกับกลิ่นขี้ยางโชยมาจากโรงงานยางพาราใกล้หมู่บ้าน ช่วงกลางคืนแทบเปิดประตูบ้านไม่ได้ กลิ่นเหม็นคล้ายอุจจาระ เหม็นทั้งกลางวันกลางคืน ชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ ทนทรมานมานานนับปี พอแจ้งไปหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเจ้าของโรงงาน เทศบาล และอำเภอ ไปแล้วหลายครั้ง พอมีการร้องเรียนกลิ่นก็จะหายไปสักพัก แต่ไม่นานกลิ่นก็กลับโชยมาอีก ชาวบ้านทนไม่ไหว ไม่สามารถไปพึ่งพาใครได้ จึงขอร้องผ่านสื่อ

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ บ้านห้วยสัก ม.9 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ใกล้โรงงานยางพารามากที่สุด ห่างราว 4 กม. เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นมากที่สุด พบกับ นายวิชาญ ภิวงษ์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยสัก ม.9 ที่ลานหอประชุมของหมู่บ้าน โดยมีชาวบ้านได้นำเอาป้ายข้อความแสดงความรู้สึกอัดอั้น ที่ต้องทนกับกลิ่นเหม็นมานาน ออกมาชูขอความเห็นใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผญบ.ห้วยสัก ได้กล่าวว่า หมู่บ้านมี 310 ครัวเรือน ประชากร 850 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวนา ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าว เป็นหมู่บ้านใกล้กับโรงงานยางพารามากที่สุด ที่ผ่านมาตั้งแต่โรงงานยางพาราได้ตั้งมา ก็เริ่มมีกลิ่นโชยมาโดยตลอด แต่ก็เคยไปร้องเรียนที่เทศบาล ต.ยางฮอม และที่ว่าการ อ.ขุนตาล ไปแล้วหลายครั้ง หลังจากแจ้งไปก็มีการแก้ไข กลิ่นก็หาย แต่ไม่นานกลิ่นก็เริ่มกลับมา ก็ไปแจ้งอีก ก็มีการแก้ไขอีก แต่มาหลังๆกลิ่นเริ่มแรงมากขึ้น ซึ่งทางโรงงานยางพารา เคยส่งพนักงานเข้ามารับฟังปัญหาเรื่องกลิ่น แต่ก็รับปากจะแก้ไขกลิ่นให้หาย แต่ก็ยังพบว่ายังมีกลิ่นมาอีก เหมือนจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ซึ่งทำให้ชาวบ้านสุดทนกลิ่นเหมือนอุจจาระ ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ต้องอยู่ทนกับกลิ่นมานานนับปี

“ตนเคยร้องเรียนนายอำเภอทุกคน ที่มาดำรงตำแหน่งอยู่ที่ อ.ขุนตาล แต่ปัญหาก็ยังไม่เคยหมดไป ทุกวันนี้ชาวบ้านยังต้องทนดมกลิ่นเหม็นอยู่เหมือนเดิม จึงอยากวอนขอให้ท่านผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ช่วยลงมาดูปัญหา และช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย เพราะสุดจะทนแล้วจริงๆ” ผญบ.ห้วยสัก กล่าว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพูดคุย กับชาวบ้านทราบว่า ทุกวันนี้กลิ่นโชยมาแรงมากที่สุดช่วงกลางคืน บางบ้านตื่นขึ้นกลางดึกเข้าห้องน้ำ พบกลิ่นเหม็น เหมือนกลิ่นส้วมแตก กลิ่นขี้โชยมาจนวิงเวียนศีรษะ ทุกวันนี้หน้าต่างประตูบ้านไม่สามารถเปิดได้เลย บางคนถึงขั้นเกิดอาการเครียด ต้องไปหาหมอจิตเวช นำยามาทาน

อีกทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ ที่อยู่ในบ้านไม่สามารถไปไหนได้ ต้องอยู่เฝ้าบ้านยิ่งทรมานกว่าคนที่ไปไหนมาไหนได้ ชาวนาที่ออกไปทำนา ไม่สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ ทั้งที่จะได้สูดอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายกลางทุ่งนา โดยคนในหมู่บ้านใกล้เคียงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องปิดประตูหน้าต่างตลอดเวลา เพื่อป้องกันกลิ่นไปได้บางส่วน

ซึ่งเมื่อเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ได้มีพนักงานของโรงงานยางพารามาขอประชาคม 11 หมู่บ้าน เพื่อขอขยายโรงงานยางพาราเพิ่มอีก 1 โรงงาน และได้พาผู้นำชุมชนไปดูงานที่ จ.พิษณุโลก หลังจากกลับมา ก็มาประชาคมอีกครั้ง มีผ่าน 9 หมู่บ้าน ให้ขยายโรงงานได้ อีก 2 หมู่บ้านไม่ยอมให้ให้ขยายโรงงาน ทำให้ทางเทศบาล ต.ยางฮอม ต้องให้หยุดระงับไว้ก่อน

ทางหมู่บ้านห้วยสัก ม.9 ต้องการให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบแก้ไขเรื่องกลิ่น ให้ชาวบ้านเป็นการด่วน หากแก้ไขไม่ได้ ขอให้ไปตั้งโรงงานที่ใหม่ เพราะชาวบ้านสุดจะทนกับกลิ่นเหม็นแล้ว!…

ร่วมแสดงความคิดเห็น