(มีคลิป) เชียงใหม่ ฝุ่นพิษแรง เช้านี้ทะลุ 284 มคก.

เชียงใหม่ ฝุ่นพิษส่อเค้าแรง เช้านี้ทะลุ 284 มคก./ลบ.ม. ตรวจพบฮอตสปอตภาคเหนือถึง 365 จุด

วันที่ 28 ม.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์หมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่อเค้ารุนแรง เช้าวันนี้ เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมง ในเวลา 08:00 น. พบว่าหลายพื้นที่ในหลายอำเภอ ค่าฝุ่นพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ สูงสุดอยู่ที่บ้านแม่ปาน ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม 284 มคก./ลบ.ม. และยังมีพื้นที่อื่นที่ค่าฝุ่นเกิน 200 มคก./ลบ.ม. อีก 5 จุด กระจายอยู่ในอำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว อำเภอฮอด และอำเภอแม่แจ่ม

โดยสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นพุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ มาจากสภาพอากาศที่เริ่มแห้งแล้ง และไฟป่าที่เริ่มเกิดขึ้นตามฤดูกาล รวมทั้งการชิงเผาเพื่อบริหารจัดการเชื้อเพลิงที่เรียกว่า “ชิงเก็บ ลดเผา สำรวจและทำแนวกันไฟ” ในพื้นที่แต่และพื้นที่การเกษตรที่หมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงห้ามเผาโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน รวม 75 วัน

ขณะที่ในวันนี้ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 รายงานสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง 17 จังหวัดภาคเหนือ มีรายงานจุดความร้อนจากไฟป่าหรือฮอตสปอต 365 จุด โดยจังหวัดเชียงใหม่ พบ 31 จุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น