คืบหน้า ทวงคืนผืนป่าดอยปุย จ.เชียงราย 24 ไร่

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกรณีที่เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งเบาะแสการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยปุย บริเวณป่าทางทิศตะวันตกบ้านโป่งฮึ้ง หมู่ที่ 2 ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งมีพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง เนื้อที่ประมาณ 24-1-00 ไร่ ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 65 นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย โดยบูรณาการร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) และเทศบาลตำบลห้วยสัก ผลการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีบุคคลเข้าไปบุกรุก และมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างจำนวนหลายจุด ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการครอบครองพื้นที่ของราษฎรตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 61 จึงประสานให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ล่าสุด วันนี้ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ว่าพื้นที่ถูกบุกรุกดังกล่าว ไม่มีโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินตามแผนงานของกรมป่าไม้ และไม่ปรากฏร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ก่อนปี พ.ศ.2557 ตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 61 จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 เนื่องจากกระทำผิดตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2485 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย

สุดท้ายนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้เน้นย้ำให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการร่วมมือชี้ช่องหรือแจ้งเบาะแสการบุกรุกหรือทุจริตอย่างรวดเร็ว อันนำไปสู่การป้องกันการสูญเสียของแผ่นดินต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น