“วรวัจน์” นำกรมการท่องเที่ยวลุยสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว อ.วังชิ้น-เด่นชัย

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ เขต 3 ร่วมกับ นางณัฏฐิรา แพงคุณ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายอธึก ประเสนมูล ผอ.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวสจ.โอ นางกุลชา บัญสว่าง ส.อบจ.แพร่ เขต1 อ.วังชิ้น นายไพรัช บัญสว่าง นายก อบต.แม่ป้าก ลงพื้นที่สำรวจเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของ อ.วังชิ้น จ.แพร่ โดยจุดแรกที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ต.แม่เกิ๋ง มี นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ให้การต้อนรับเยี่ยมชมน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น

จากนั้นไปชมม่อนเสาหินพิศวง หมู่บ้านไทยใหญ่ ต.นาพูน อ.วังชิ้น ไปดูม่อนพลอยล้านปี ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อเตรียมการยกระดับ ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่ง อ.วังชิ้น มีพื้นที่เป็นธรรมชาติล้อมรอบด้วยภูเขาผีปันน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ที่ทอดยาวมาตั้งแต่ทิศเหนือจาก จ.พะเยา ล่องลงมาถึง อ.เถิน จ.ลำปาง มีป่าไม้เก่าแก่ที่อุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วย แหล่งท่องเที่ยวจากธรรมชาติหลายแห่ง เช่น น้ำตกบ้านแม่พุงหลวงบ้านค้างปินใจ ถ้ำห้วยแม่หละ ถ้ำฟานหาย บ้านม่วงคำ โด่แม่อาง-ปางงุ้น ถ้ำเขียวหรือถ้ำคนขุดทองปางงุ้น

หากมีการสำรวจที่ละเอียดจะพบแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของ อ.วังชิ้น มีมากมายทุกตำบล ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมแต่ละตำบลที่มีมายาวนาน กว่า 1,000 ปี พระธาตุวัดชัยสิทธิ์ไหว้ พระธาตุขวยปู วัดพระธาตุพระพิมพ์ หรือ วัดบางสนุก , เมืองตรอบสลอบ , ผาวัวเลีย วังชิ้น , เมืองด้งนคร สรอย/ป่าสัก เป็นต้น

ประเพณีวัฒนธรรมของคนพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ อ.วังชิ้น เช่น พี่น้องชาวกะเหรี่ยงโพร่งที่บ้านแม่ตื้ด , แม่แฮด , แม่พุงหลวง , สลก ค้างใจ , แม่สินนาฮ่าง , และบ้านโป่ง พี่น้องชาวไทยใหญ่ , และอาข่าดงยาง เชื่อมโยงหากันได้ในรูปแบบวงกลมโดยไม่ต้องย้อนกลับทางเดิม (เด่นชัย -นาพูน-ป่าสัก-สรอย-แม่พุง-วังชิ้น-แม่เกิ๋ง-แม่ป้าก-แม่แขม อ.ลอง) และสุโขทัย ถ้าหากยกระดับ ขึ้นมาได้ เชื่อแน่ว่า อ.วังชิ้น จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีความพร้อมให้บริการทุกตำบล สามารถเข้าได้หลายเส้นทาง

ชาว อ.วังชิ้น ฝากขอบคุณ ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ เขต 3 มีความตั้งใจมาหลายปี ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่มาโดยตลอด โดยเฉพาะเขต 3 ที่รับผิดชอบอยู่ท่านจะติดตามสอบถามจากผู้นำท้องถิ่น สจ.-นายก อบต.ผู้นำท้องที่ส่วนราชการ มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องเพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่จะเสนอเข้าสู่สภา ประสานงบประมาณมาลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางพัฒนาและส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และทางวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรมให้กับพี่น้องชาววังชิ้นและชาวแพร่ และเชื่อมั่นว่าต้องแก้ไขได้ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องแก้ไขปัญหาของพี่น้องชาวแพร่ ได้แน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น