เตรียมรับมือทั้งร้อนทั้งฝน! อุตุฯ คาดร้อนจัด 43 องศา-เตือนระวังพายุดูร้อน

เตรียมรับมือทั้งร้อนทั้งฝน อุตุฯ คาด 5-8 เม.ย. ร้อนจัดสูงสุด 43 องศา  9-11 เม.ย. เตือนระวังพายุดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก

อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5-14 เม.ย. 67 init. 2024040412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ) :

ช่วง 5-8 เม.ย.67 อากาศยังร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม ยังมีลมตะวันตก พัดปกคลุมบริเวณภาคเหนือ อากาศแห้ง ฝนน้อย มีฝนบ้างเล็กน้อย บริเวณภาคอีสานตอนล่าง และภาคตะวันออก จากอิทธิพลของลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม อาจจะเป็นช่วงที่มีโอกาสร้อนแรง อุณภูมิสูงสุดอาจถึง 41 – 43 ซ. ต้องระวังโรคที่มากับความร้อน เช่นโรคลมแดด ท้องร่วง ความเครียดที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง ฯลฯ ส่วนภาคใต้ลมตะวันออก มีกำลังอ่อน พัดปกคลุม อากาศร้อน ฝนเกิดขึ้นได้บางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามัน ช่วงนี้คลื่นลมไม่แรง ท่องเที่ยวทะเลได้ไม่มีอุปสรรค ระวังเฉพาะช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง

9-11 เม.ย.67 ลมเปลี่ยนทิศ จากมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบน พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรกเริ่มบริเวณทางภาคอีสาน และภาคตะวันออก ในวันที่ 9 เม.ย.67 เมฆเพิ่มขึ้น (ก่อนเทศกาลสงกรานต์) พอจะช่วยคลายความร้อนของอากาศร้อนได้บ้าง แต่ต้องระวังพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บ) ที่จะเกิดขึ้น เดินทางสัญจรต้องระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำรวจสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง และระวังความเสียหายผลผลิตทางการเกษตรที่อาจเกิดขึ้นได้

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ (12 -14 เม.ย.67) เมฆเป็นส่วนมาก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง อากาศร้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น