เทศบาลนครเชียงใหม่ ลุยตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง

น้ำคูเมืองสะอาด เทศบาลฯ เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ลุยตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ยืนยันใช้เล่นสาดน้ำช่วงสงกรานต์ได้ปลอดภัย พร้อมวางมาตร การดูแลเหตุฉุกเฉิน ตลอดช่วงเทศกาล

ช่วงสายวันนี้ (9 เม.ย.67) ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องด้านคุณภาพน้ำ ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณคูเมืองด้านฝั่งประตูช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อทำการตรวจเช็คคุณภาพน้ำในคูเมือง ภายหลังจากที่ในช่วงระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ได้มีการขุดลอก และปล่อยน้ำในคูเมืองออก พร้อมทั้งได้มีการโรยปูนขาวเพื่อปรับความเป็นกรดเป็นด่างให้น้ำใส และดำเนินการปล่อยน้ำจากคลองชลประทานเข้าสู่คูเมือง ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่มีการปล่อยน้ำเข้าสู่คูเมืองจนเต็มแล้ว และดำเนินการตรวจวัดมีผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยใช้เล่นสาดน้ำได้ในช่วงเทศกาลส่งกรานต์ที่จะมาถึงนี้

โดยผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำในคูเทืองล่าสุดวันนี้ (9 เม.ย.67) ผลการตรวจวัดค่าออกซิเจนในน้ำ ที่บ่งบอกถึงคุณภาพน้ำที่มีผลต่อการดำรงค์ชีวิตของสัตว์น้ำ โดยมาตรฐานที่ดีจะต้องมีระดับสูงกว่า 6.0 แต่จากการตรวจวัดระดับคุณภาพน้ำในคูเมืองของเครื่องตรวจวัด วัดได้ 7.96 ซึ่งมีค่าสูงกว่า 6.0 ซึ่งบ่งชีว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและปลอดภัย

ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับความพร้อมของน้ำในคูเมืองที่จะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้เล่นสาดกัน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ โดยก่อนหน้านี้ในช่วงวันที่ 1-5 เม.ย. ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการเตรียมการ โดยการพร่องน้ำเก่าออกและได้มีการปรับสภาพดินโดยการโรยปูนขาว ก่อนจะดำเนินการรับน้ำใหม่มาจากคลองชลประทาน โดยมีการปล่อยน้ำเข้ามาตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. และในวันนี้ก็มีปริมาณน้ำเต็มหมดทั้ง 4 แจ่ง โดยเป็นน้ำที่พร้อมจะใช้สำหรับในการเล่นช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

ส่วนในกรณีที่มีกระแสดราม่า เกี่ยวกับข่าวที่ออกมาว่าน้ำในคูเมืองไม่สะอาด ตรงนี้ตนอยากชี้แจงว่า ภาพที่ออกไปที่เห็นว่ามีใบไม้ และดอกไม้ลอยเกลื่อนนั้น เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นทุกวัน โดยทางเทศบาลฯ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเก็บกวาดทำความสะอาดอยู่ตลอด ส่วนความสะอาดของน้ำวันนี้ ได้มีการตรวจเช็ค และมีการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีผลยืนยันว่าน้ำสามารถนำมาใช้เล่นสงกรานต์ได้ แต่ทั้งนี้แม้ว่าจะมีความสะอาด แต่ก็ไม่ถึงกับสามารถดื่มได้

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมการในเรื่องของความปลอดภัยด้านอื่นๆ ครอบคลุมทั่วทั้งคูเมือง รวมไปถึงบริเวณพื้นที่ท่าแพทั้งหมด เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล ทั้งในเรื่องของเหตุคนจมน้ำ รวมถึงอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทางประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการเตรียมพื้นที่ขายของที่เปิดให้ลงทะเบียนได้ในวันที่ 10-11 เม.ย.67 โดยอยากฝากประชาสัมพันธ์กับประชาชนและนักท่องเที่ยว แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีการเตรียมการรองรับเรื่องความปลอดภัยไว้แล้ว แต่ก็อยากให้มีความระมัดระวังโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล เพื่อลดความเสี่ยงและอุบัติเหตุที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น