เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้อนรับสมาชิกใหม่ เก้งน้อยตัวที่ 2

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้อนรับสมาชิกใหม่ เก้งน้อยตัวที่ 2 เพศ ผู้ ชื่อพงไพร ลูกของแม่เก้งของกลางที่ยึดได้ เจ้าหน้าที่ต้องดูและมันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มันมีสุขภาพแข็งแร็งดูแลตัวเองได้ก่อนนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เก้งน้อยเพศผู้ชื่อพงไพร พึ่งเกิดได้เพียง 2 วัน คลอเคลียแม่ของมันอย่างไม่ห่าง ภายในกรงเลี้ยง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หลังแม่ของมันซึ่งเป็นเก้งของกลางที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ยึดได้ที่อำเภอฝางเมื่อปีก่อนและนำมาเลี้ยงไว้ ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมาแม่ของมันได้ตกลูกเก้งเพศเมียชื่อพงพี มาแล้ว 1 ตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวต้องพยายามเข้าไปดูแลมันอย่างใกล้ชิดเนื่องจากพ่อเก้งหวงลูกไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้

เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามและค่อยดูพฤติกรรมมันอย่างใกล้ชิดรวมไปถึงดูแลเรื่องอาหาร จนกว่ามันจะสามารถดูแลและหาอาหารเองได้ เมื่อมันเติบโตและแข็งแร็งแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำมันไปทดลองปล่อยไว้ในป่าบนดอยหลวงเชียงดาว เพื่อให้มันปรับสภาพและสามารถอยู่ในป่าได้เหมือนเก้งตัวอื่น ๆ โดยเก้งตัวนี้ถือว่าเป็นเก้งตัวที่ 2 ที่ตกลูกหลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำแม่ของมันมาเลี้ยง สำหรับเก้งนั้นถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเก้ง เป็นสัตว์กีบที่เห็นได้ง่ายที่สุดชนิดหนึ่งในป่าเมืองไทย รูปร่างแบบกวาง แต่ตัวเล็ก หลังโก่งเล็กน้อย ลำตัวสีน้ำตาลแดง ด้านใต้ซีดและอมเทาเล็กน้อย หางด้านบนสีน้ำตาลเข้ม ด้านล่างสีขาว เก้งตัวผู้มีเขาสั้น ฐานเขาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระโหลกยื่นยาวขึ้นไปเป็นแท่ง มีขนปกคลุม และมีขนสีดำขึ้นตามแนวเขาจนดูเป็นรูปตัววีเมื่อมองด้านหน้าตรง ส่วนปลายเขาสั้น แต่เป็นง่ามเล็ก ๆ แค่สองง่าม ไม่แตกเป็นกิ่งก้านแบบกวาง ผลัดเขาปีละครั้ง ส่วนตัวเมียไม่มีเขาและฐานเขา แต่บนหน้าก็มีขนรูปตัววีเหมือนกัน เก้งตัวที่อายุมากผู้มีเขี้ยวยาวแหลมโค้งโผล่พ้นขากรรไกรออกมา เก้งเวลาเดินจะยกขาสูงทุกก้าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น