ไม้เถื่อนแพร่! เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังตรวจยึดไม้ที่ถูกลักลอบตัดในป่าสงวนแห่งชาติ ที่ อ.ลอง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่รายงานว่า วานนี้ 13 มกราคม 2563 หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ลอง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ นายภัทรภูมิ พงษ์พานิช เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาวุโส ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษา พร.10 แม่ต้า , พร.11 บ้านปิน , ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ , ตำรวจ ตชด. 32 พะเยา , ฝ่ายปกครองป้องกันจังหวัดแพร่ , ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพรเคลื่อนที่เร็ว ชุดที่ 4 กรมป่าไม้ , อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง และตำรวจภูธรลอง นำกำลังเข้าตรวจยึดไม้กระยาเลยหวงห้าม หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการบุกรุกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ที่ป่าห้วยเหี้ยะ เขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่ลาน – แม่กาง ทางทิศใต้ของบ้านห้วยแม่ต้า หมู่ 7 ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง

จากการตรวจสอบพื้นที่เป็นสวนข้าวโพดที่ถูกบุกรุกปลูกพืชไร่ และมีการขยายพื้นที่ตัดต้นไม้ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม พบพื้นที่ถูกบุกรุกใหม่กว่า 10 ไร่ ซึ่งมีการถ่ายพิกัดทางอากาศ ระบบพิทักษ์ไพร ของกรมป่าไม้ ได้แสดงพิกัดป่าที่ถูกบุกรุก ซึ่งตรงพิกัดเดียวกันกับที่พลเมืองดีแจ้ง มีพื้นที่ถูกบุกรุก 2 แปลง แปลงแรกติดสวนป่าทางทิศใต้พื้นที่ถูกบุกรุกประมาณ 7 ไร่ ส่วนอีกแปลงติดถนนทางลงสวนข้าวโพดพบพื้นที่ถูกบุกรุกอีกประมาณ 3 ไร่ ส่วนต้นไม้ถูกลักลอบตัดเต็มพื้นที่ เป็นการตัดใหม่ สภาพตอไม้ยังสด บางส่วนถูกลำเลียงออกจากป่า ส่วนที่เหลือเป็นไม้ท่อน ที่รอชักลากและนำเผาถ่าน พบเตาถ่านพร้อมไม้บางส่วนอยู่ที่เตาถ่าน

เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้กระยาเลยของกลาง 44 ท่อน ปริมาตร 2.36 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 70,600 บาท แต่ไม่พบผู้กระทำความผิด จึงนำไม้ของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.11 (บ้านปิน) พร้อมแจ้งความต่อ ร.ต.อ. สินทอน กาศสนุก รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรลอง สืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น