(มีคลิป) 13 เมษา บรรยากาศสงกรานต์เชียงใหม่

13 เมษา บรรยากาศวันสงกรานต์เชียงใหม่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด นักท่องเที่ยวแห่ร่วมคึกคัก ด้านบริเวณท่าแพจัดกิจกรรม อุโมงค์น้ำ พร้อมขบวนแห่สรงน้ำพระ

วันที่ 13 เม.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก แม้ว่าทางจังหวัดจะมีการประกาศห้ามให้มีการละเล่นสาดน้ำก็ตาม แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็หันมาปรับตัวแล้วปฏิบัติตามมาตรการควบคุม โดยในช่วงเช้าที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ได้มีพิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงห์ ออกจากวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ให้ศรัทธาประชาชนได้ร่วมกันสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปี๋ใหม่เมืองตามประเพณีปฏิบัติของชาวเชียงใหม่ ซึ่งพระพุทธสิหิงห์และพระพุทธรูปสำคัญและจะมีการอัญเชิญออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ได้ออกจากวัดไปตามถนนราชดำเนิน ไปที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยปีนี้กลับมาจัดพิธีอีกครั้งหลังต้องงดไปสองปีติดต่อกันจากสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่บริเวณลานเอนกปรสงค์ข่วงประตูท่าแพที่แม้ปีนี้ทางจังหวัดจะยังสั่งงดการเล่นสาดน้ำ แต่เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้จัดทำอุโมงค์น้ำ ฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มฉ่ำให้ประชาชนและ นักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน ส่วนบนลานมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้ง การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ปี๋ใหม่เมือง รวมทั้งจัดแสดงเครื่องการะ หมากสุ่ม หมากเป็ง เป็นต้น

ส่วนตามวัดวาอารามต่างๆ ก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรม โดยที่วัดสะดือเมือง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าสรงน้ำพระพุทธรูป รวมทั้งยังถวายตุงปักเจดีย์ทราย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีที่ชาวล้านนาถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ โดยเชื่อกันว่าการปักตุงจะช่วยให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับได้เกาะชายตุง ไปสู่ภพภูมิที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวพากันลงทะเบียนรับ “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ที่มีการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดเชียงใหม่ 9 แห่ง ผ่านพิธีกรรมพิธีหุงน้ำทิพย์และบรรจุขวดแจกจ่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นำไปปะพรมเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยปีนี้มีการแจกน้ำทิพย์รวมทั้งหมด 10,726 ขวด ตามจำนวน 726 ปี ของการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น