(มีคลิป) แพร่ ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวม่อนพลอยล้านปี

จ.แพร่ จัดทดสอบเส้นทางท่องเที่ยววัฒนธรรมอัญมณีม่อนพลอยล้านปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 ณ วัดน้ำพร้าว ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรม “การทดสอบเส้นทางท่องเที่ยววัฒนธรรมอัญมณีและเครื่องประดับแหล่งพลอยจังหวัดแพร่เชิงสร้างสรรค์” ขึ้น โดยได้รับเกียรติจากคุณพนารัตน์ คนขยัน ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ รองศาสตราจารย์ ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมกับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ นายเสรี ทรงศักดิ์ รอง นายก อบจ.แพร่ นายกองโทอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย นายวิน แสนสมบัติ นายก อบต.ไทรย้อย นายสุชาติ สมบูรณ์เถกิง ผญบ.น้ำพร้าว ม.6 นำทีม วิทยาลัยเทคนิคแพร่ โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว และตัวแทนสื่อมวลชน เข้าร่วมทดสอบเส้นทางด้วย

สำหรับโครงการนี้ มีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นที่ปรึกษาโครงการ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมฤดี สักการเวช เพื่อนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม เรื่องเล่าและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สัมพันธ์กับการท่องเที่ยวอัญมณีและเครื่องประดับ ณ ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การชมแท่งเสาหินบะซอลต์แหล่งกำเนิดพลอยที่ม่อนพลอยล้านปี ศึกษาหลุมขุดพลอยโบราณที่ห้วยอีเตอะ ชมแหล่งสะสมตัวของพลอยที่น้ำตกตาดผามุง พร้อมชมการสาธิตการร่อนพลอยและการทำของที่ระลึกจากอัญมณีและเครื่องประดับจากชาวบ้านชุมชนตำบลไทรย้อย การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมของ “เส้นทางท่อยงเที่ยววัฒนธรรมอัญมณีและเครื่องประดับแหล่งพลอยจังหวัดแพร่” อีกหนึ่งเส้นทางที่เปิดรอให้นักท่องเที่ยวได้มาเยือน เพื่อย้อนกลับไปสัมผัสมรดกจากธรรมชาติ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากอดีตถึงปัจจุบันกับแหล่งกำเนิดพลอยเพียงแหล่งเดียวในภาคเหนือ

ในการจัดโครงการครั้งนี้โดยการประสานงบประมาณจากกระทรวงวัฒนธรรมโดยดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม จะเห็นได้ว่าเป็นผู้ผลักดันและส่งเสริมบุกเบิกเปิดม่อนพลอยล้านปีสู่สายตาประชาชนและบ่อยครั้งที่ดร.วรวัจน์ฯได้ประชาสัมพันธ์ชักชวนคนต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวม่อนพลอยล้านปี แห่งนี้โดยดร.วรวัจน์ฯจะพูดถึงบรรลังก์มังกร แห่งม่อนพลอยล้านปี แหล่งท่องเที่ยวที่กำลังเกิดใหม่ของจังหวัดแพร่ แหล่งกำเนิดพลอยล้านปีจากใต้บาดาล ที่คนมีบุญจะสามารถค้นพบไพลินเม็ดงามได้ง่ายๆโดยที่คุณคาดไม่ถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น