(มีคลิป) จัดเวที “SustainMETALK” ครั้งแรก

คณะเศรษฐศาสตร์ มช. ดึงสายการบินแอร์เอเชีย แอร์เอเชียอะคาเดมีและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน การตลาด การพัฒณาธุรกิจและความยั่งยืน จัดเวที “SustainMETALK” ครั้งแรก เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ แรงบันดาลใจ

เมื่อที่ 22 ก.ค.2565 เวลา 9.00-17.00 น.ที่ห้องประชุมการ เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างผาสุก คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดึงสายการบินแอร์เอเชีย แอร์เอเชียอะคาเดมีและผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน การตลาด การพัฒณาธุรกิจและความยั่งยืน จัดเวที “SustainMETALK” ครั้งแรก! เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ แรงบันดาลใจจากผู้ขับเคลื่อน ESG (Environment, Soclal, Covemance) นำโดยที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “ESG ทำอย่างสุขใจ พลิกไทยฟื้นได้” และอีกหลากหลายหัวข้อที่ฟังเข้าใจง่าย แม้ไม่ใช่ผู้ทำงานด้านความยั่งยืน ผู้เข้ารับฟังได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบิน 2 ที่นั่งและดูงานที่ แอร์เอเชียอะคาเดมี

เวที “SustainMETALK” ดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร ไพรัช กาญจนการุณ คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวว่า วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีวิสัยทัศน์เดียวกัน คือ ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมโดยเฉพาะในระดับภูมิภาคให้มีความยั่งยืนจึงเป็นที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อดูผลกระทบที่มีต่อสังคมในเชิงลึกให้กับนักศึกษาที่จบออกไปสู่สังคมไปพัฒนาประเทศในระยะยาว

ด้านนางสาวทอปัด สุบรรณรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวเสริมว่า ในนามของแอร์เอเชีย
อาคาเดมี มุ่งที่จะสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านความยั่งยืนในมิติใหม่ที่้มากกว่าเรื่องของสิ่งแวดล้อมซึ่งก็จะตรงและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะเศรษฐศาสตร์ เราจะเน้นสื่อสารเรื่องความยั่งยืนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและเข้าในง่ายขึ้นไปยังนักศึกษารวมถึงภาคประชาชนให้เข้าใจและนำความยั่งยืนมาอยู่ใกล้ตัวเองมากที่สุด เวทีนี้เราอยากให้ ESG หรือความยั่งยืน เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และลงมือทำได้ เข้าใจง่าย พร้อมเข้าถึงได้

ขณะที่ ดร. กฤษฎา เสตระกูล ที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ESG คือการดำเนินธุรกิจที่สมดุล ระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล สามารถชวยพลิกฟื้นไทยหลังยุคโควิดได้ โดยทุกฝ่ายต้องดำเนินงานหรือดำรงชีวิตอย่างประณีตมากกว่าเดิม โดยคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลสุดท้ายจะสามารถยกระดับความได้เปรียบในการแข่งชันไปสู่จุดใหม่ได้

ผศ.ดร วรัทยา ชินกรรม รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อเราพูดถึง “ความยั่งยืน”คนอาจจะนึกถึง ภาวะโลกร้อน ขยะล้นโลก มลพิษทางอากาศ และการสูญพันธ์(ของพืชและสัตว์ หรือมิติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องไกลตัว เมื่อเทียบกับเรื่องใกล้ตัวอย่าง “ปากท้อง” ที่ทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากโควิดและเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่รู้หรือไม่ว่าสภาวะแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทุกวินาที ก็กำลังส่งผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาวกับเรื่องปากท้อง อากาศแปรปรวนทำให้ผลผลิตตกต่ำและภาวะสงคราม เกิดสัญญาณวิกฤตขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่ของโลกสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถรอเวลาหรือเพิกเฉยไส้ เราจึงต้องช่วยกันให้ความรู้ สร้างค่านิยม และทัศนคติที่จำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายระดับโลก เพื่อคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต”

ทั้งนี้ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งสร้างความร่วมมือให้เกิดการสร้างความเข้าใจ “ด้านความยั่งยืน” ที่มีมติที่เกี่ยวกับปากท้อง ซึ่งสงผลเกี่ยวเนื่องกับ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวะล้อม ไปสู่การปฏิบัติจริง โดยจับมือกับสายการบินแอร์เอเชีย ผู้ฝ่าฟันวิกฤตโควิตมาด้วยกรอบการพัฒนาแห่งความยั่งยืน โดยถือเป็นครั้งแรกที่ได้ผู้เชี่ยวชาญจากอาชีพที่หลากหลาย อาทิ ที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ผู้จัดงาน Creative Talk Conference ตัวแทนสตาร์ทอัพที่สร้างความสมดุลจากธุรกิจที่ทำให้ขับเคลื่อนด้วยเป้าหมาย และตอบโจทย์เศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อม เช่น Class Cafe, Callber และ Deire รวมทั้งผู้ที่ทำงานด้านความยั่งยืนในบริษัทต่างๆ มาแบ่งปันมุมมอง สร้างความเข้าใจ “ความยั่งยืน” ร่วมกัน แบบเข้าถึง เข้าใจ และทำได้จริง เพื่อร่วมมือแก้วิกฤตเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ร่วมแสดงความคิดเห็น