(มีคลิป) สองพี่น้องได้รับบัตร ปชช. หลังตรวจพิสูจน์สถานะนาน 9 ปี

สองพี่น้องได้รับบัตรประชาชน หลังตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอตรงกับพ่อ ร้องพิสูจน์สถานะมา 9 ปี ด้วยเหตุพ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด ต้องเป็นคนไร้สถานะมากว่า 24 ปี

วันที่ 5 ส.ค. 65 นายอนุวัฒน์ ธนกว้าง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านชัยพัฒนา ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้พา นายชลาพร อายุ 24 ปี และ น.ส.กรรณิการ์ อายุ 23 ปี สองพี่น้อง มาถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ที่สำนักทะเบียน ที่ว่าการ อ.เชียงของ หลังจากได้ดำเนินการพิสูจน์สถานะบุคคล เป็นคนไทยจากการพิสูจน์ดีเอ็นเอ

นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้พี่น้องทั้งสองคนได้ทำบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว หลังจากต้องใช้ชีวิตเป็นคนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนมาตั้งแต่เกิด ต่อไปก็จะสามารถไปไหนมาไหนได้ และจะออกไปทำงานได้สะดวก ก่อนหน้านี้จากการสอบถามทราบว่า แม่ของทั้งสองพี่น้องเป็นคน ต.ห้วยซ้อ แต่พ่อเป็นคนภาคใต้ โดยแม่ไปทำงานที่นั่นเมื่อให้กำเนิดทั้งสองคนไม่ได้ไปแจ้งเกิด ทำให้ทั้งสองอยู่แบบคนไม่มีสถานะทางทะเบียน และทราบว่าได้ยื่นร้องขอพิสูจน์สัญชาติมาหลายปี เมื่อมารับตำแหน่งจึงติดตามประสาน มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) ซึ่งครูแดง เตือนใจ ดีเทศน์ กำลังเดินเรื่องให้ความช่วยเหลือโดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยพิสูจน์สถานะบุคคล

น.ส.รุ่งทิวา ปัญญาอุด เจ้าหน้าที่ พชภ.กล่าวว่า หลังจากมูลนิธิรับเรื่องเพื่อช่วยเหลือในการพิสูจน์สัญชาติ ได้ดำเนินการขอทุนตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ โดยขอทุนจากกรมการปกครอง เนื่องจากทั้งสองมีสถานะยากจน แต่ปรากฎว่าประสบปัญหาภายในครอบครัว มารดาเสียชีวิตแล้วจนเลยเวลาการให้ทุน ทางมูลนิธิฯ ได้หาทางช่วยเหลือ จึงได้รับงบตรวจจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และได้ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากพ่อที่อยู่ในเรือนจำ จนสามารถพิสูจน์ได้ว่าดีเอ็นเอตรงกัน จึงส่งเรื่องไปสำนักทะเบียน เพื่อเพิ่มชื่อเข้าไปในทะเบียนราษฎร์ ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลากว่า 9 ปี

น.ส.กรรณิการ์ กล่าวว่า ตนเองดีใจมาก ที่ผ่านมาอยู่อย่างลำบาก จะอยู่เฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงราย จะไปไหนก็ต้องแจ้งไม่สะดวก จึงไม่เคยออกจากพื้นที่ไปไหนเลย พอได้บัตรประชาชนแล้ว ทำให้สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้ อยากไปทำงาน แต่ขอคิดและวางแผนก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น