ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจล้งลำไยสันทราย ปลื้มลำไยราคาดีในรอบ 5 ปี

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจล้งลำไยสันทราย ปลื้มลำไยราคาดีในรอบ 5 ปี เกรด AA รับซื้อสูงถึง 32 บาท


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอำเภอสันทราย และเกษตรอำเภอ เข้าตรวจสอบการรับซื้อลำไยรูดร่วงเพื่อส่งออกจากชาวสวนในพื้นที่อำเภอสันทราย พบ การรับซื้อเป็นไปตามที่กำหนด ราคาลำไยเกรด AA สูงถึง 32 บาทต่อกิโลกรัม

บ่ายวันนี้ (20 ส.ค. 66) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย และเกษตรอำเภอสันทราย ร่วมกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการรับซื้อลำไย ที่มีถึง 10 โล้ง ในอำเภอสันทราย โดยมีล้งที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ที่หมู่ 8 ต.แม่แฝก ที่รับซื้อลำไยรูดร่วงส่งโรงงานทำลำไยกระป๋องและลำไยอบแห้ง เพื่อส่งออกต่างประเทศ ซึ่งโล้งสามารถรับซื้อสูงสุดได้ถึงวันละ 80 ตัน โดยพบว่า ราคาลำไยเกรด AA ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 32 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีราคารับซื้ออยู่ที่เพียงกิโลกรัมละ 15 บาท เท่านั้น ส่วนลำไยเกรด A มีราคาอยู่ที่ 16 บาทต่อกิโลกรัม ,เกรด B 6 บาท/กิโลกรัม และเกรด C ราคากิโลกรัมละ 2 บาท

โดย นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย เปิดเผยว่า ในอำเภอสันทราย มีล้ง จำนวน 10 แห่ง โดยล้งของนายถวิล นันติแก้ว หมู่ 8 ต.แม่แฝด เป็นล้งที่ใหญ่ที่สุด สามารถรับซื้อลำไยได้สูงสุดถึงวันละ 80 ตัน โดยชาวสวนที่นำลำไยมาจำหน่ายให้กับล้งแห่งนี้อยู่ในพื้นที่อำเภอสันทราย แม่ริม และแม่แตง ทั้งนี้ จะมีการรับซื้อลำไยรูดร่วงในราคาดังกล่าวได้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งผลจากราคาผลผลิตลำไยที่มีราคาสูงเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยการนำของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้หน่วยงานหลักอย่างสำนักงานเกษตรจังหวัด ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มผลิตลำไยคุณภาพ และรวมถึงสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ที่ได้ทำการซื้อขายลำไยล่วงหน้า จำนวน 140,000 ตัน เป็นการดึงผลผลิตออกจากระบบ ทำให้เกษตรกรจำหน่ายลำไยได้ในราคาที่สูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น